ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #เป็นเรื่องแล้ว ! ท่านใหม่ประกาศล่า 2 หมื่นรายชื่อเปลี่ยนชื่อ”สนามศุภชลาศัย”

#เป็นเรื่องแล้ว ! ท่านใหม่ประกาศล่า 2 หมื่นรายชื่อเปลี่ยนชื่อ”สนามศุภชลาศัย”

3 July 2022
360   0

   3 ก.ค.2565- ม.จ. จุลเจิม ยุคล หรือท่านใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กว่าขอสัก 20,000 เสียงสนับสนุน เพื่อเสนอรัฐบาล ว่า สนามกีฬาแห่งชาติ ศุภชลาศัย ควรเปลี่ยนชื่อเป็น “สนามสมเด็จ เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ” ดีไหมครับ?

สำหรับ กีฬาแห่งชาติ ศุภชลาศัย เดิมเป็นที่ตั้งของ วังวินด์เซอร์ หรือที่รู้จักในชื่อ วังประทุมวัน, วังกลางทุ่ง หรือ วังใหม่ เป็นวังที่สร้างขึ้นโดยพระประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานเป็นสถานที่ประทับของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร สยามมกุฎราชกุมารองค์แรกแห่งสยามประเทศ

ตั้งอยู่บริเวณทุ่งประทุมวัน กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการขยายขอบเขตวังออกนอกเขตพระนคร จึงเป็นเหตุให้เรียกชื่อ วังกลางทุ่ง และสืบเนื่องจากตัววังที่เหมือนกับพระราชวังวินด์เซอร์ ที่ประเทศอังกฤษ จึงเป็นเหตุให้เรียกว่า วังวินด์เซอร์

ต่อมาพ.ศ. 2478 นาวาโท หลวงศุภชลาศัย อธิบดีกรมพลศึกษาในขณะนั้นดำริที่จะจัดสร้างกรีฑาสถานแห่งชาติขึ้น จึงได้พิจารณาเช่าที่ดินบริเวณพระตำหนักหอวัง และได้ทำการรื้อถอนพระตำหนักหลังนี้ รวมถึงอาคารหอพักนิสิตโดยรอบ การก่อสร้างกรีฑาสถานแห่งชาติแล้วเสร็จในราวปี พ.ศ. 2481 ซึ่งได้ใช้เป็นที่ทำการสอนของโรงเรียนพลศึกษากลางและกรมพลศึกษา

ข้อเสนอของ ม.จ.จุลเจิมเกิดขึ้นหลัง ผู้ไม่ประสงค์ดี ไปเปลี่ยนป้ายชื่อ สะพานพิบูลสงคราม เป็นชื่อ สะพานท่าราบ โดยใช้ป้ายอะคลีลิกเซาะร่องตัวหนังสือ ปิดทับชื่อเดิม นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์การเมืองในอดีตผูกโยงมาถึงการเมืองในปัจจุบัน.