ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #เปิดเฟส6 ! เปิดพรมแดนทางบก ลาว พม่า เขมร

#เปิดเฟส6 ! เปิดพรมแดนทางบก ลาว พม่า เขมร

22 July 2020
809   0

ตม.เตรียมรับผ่อนปรนเฟส 6 อนุญาตแรงงาน “ลาว-กัมพูชา-เมียนมา” เข้ามาทำงานได้ คาดกลุ่มแรกมีประมาณ 400 คน และทุกคนต้องกักตัว 14 วัน

วันนี้ (22 ก.ค.63) พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมีความพร้อมรองรับการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 6 ซึ่งคาดหมายว่า จะอนุญาตให้แรงงาน 3 สัญชาติ ลาว กัมพูชา เมียนมา ที่มีเอกสารทำงานถูกต้องตามกฎหมาย เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศเพิ่มเติมได้ เบื้องต้นคาดว่า แรงงานที่ได้รับอนุญาตกลุ่มแรก จะมีประมาณ 400 คน ซึ่งทุกคนจะต้องเข้ารับการกักตัวตามมาตรการควบคุมโรคเป็นเวลา 14 วัน โดยไม่มีงดเว้น
.
ด้าน พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม.กล่าวถึงการขยายเวลาให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเดิมจะหมดอายุในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ว่า ชาวต่างด้าวที่ประสงค์จะเดินทางออกนอกประเทศ สามารถดำเนินการได้ทันที ไม่จำเป็นต้องติดต่อ หรือเข้ารายงานตัวกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอีก

หากเป็นบุคคลต่างด้าวที่ต้องการอยู่ต่อในราชอาณาจักร จะแบ่งเป็น 2 กรณี คือ กรณีเจ็บป่วย จะต้องนำใบรับรองแพทย์ แสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขออยู่ต่อ และกรณีมีเหตุจำเป็น ทั้งเรื่องไม่มีสายการบิน หรือประเทศปลายทางยังไม่เปิดน่านฟ้า หรือสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศปลายทางยังมีความเสี่ยงสูง ให้นำหนังสือรับรองจากสถานทูตมาแสดง เพื่อขออนุญาตอยู่ต่อได้อีก 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม – 26 กันยายนนี้ โดยสามารถทยอยมารายงานตัวได้ระหว่างวันที่ 1-31 สิงหาคมนี้