เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เปิดศึกก้าวไกล ! เพื่อไทย ฉะก้าวไกล ตีรวนทำสภาล่ม ไม่สนประชาชนเดือดร้อน

#เปิดศึกก้าวไกล ! เพื่อไทย ฉะก้าวไกล ตีรวนทำสภาล่ม ไม่สนประชาชนเดือดร้อน

1 September 2023
265   0

   1 ก.ย.2566 – นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบวานนี้ (31 ส.ค.) ว่า ระเบียบวาระการประชุมในแต่ละสัปดาห์ สส. รู้วาระก่อนล่วงหน้า วานนี้เมื่อมีเข้าสู่วาระการปรึกษาหารือ จากนั้นเข้าสู่วาระ กสทช. ได้เวลา 5-6 ชั่วโมง และมาถึงญัตติเรื่องเกษตรกรและสินค้าตกต่ำ ได้อภิปรายไปเพียง 1 ญัตติจากทั้งหมด 11 ญัตติ ตนก็ไม่คิดว่าจะมีการนับองค์ประชุมจากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เพราะเป็นญัตติธรรมดาที่ไม่มียกมือโหวตหรือลงมติอะไร เชื่อว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามปกติ เราเห็นว่าจะเป็นเสนอนับองค์ประชุมแบบตีรวนจึงได้วอล์คเอ้าท์ออกจากที่ประชุม ส่วน 96 ที่นั่งเหลือก็เป็นเรื่องของพรรค ก.ก. จะต้องพิจารณาว่าใครเข้าร่วมประชุมบ้าง เพราะทางฝั่งรัฐบาลไม่ร่วมประชุมเลย

เมื่อถามว่า เป็นเกมที่พรรค ก.ก. พยายามตีรวนหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ไม่ควรทำ เพราะเป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ซึ่งตามประเพณีไม่มีใครมานั่งนับองค์ประชุม

“คุณใช้จังหวะที่คุณกล่าวตลอดเวลา เอื้อประโยชน์ทางการเมืองของคุณเอง เพื่อผลการเลือกตั้งในจ.ระยองหรือไม่ ก็ไม่ควรจะทำ” นายอดิศร กล่าว

เมื่อถามว่า ในอนาคตจะเกมปัญหาองค์ประชุมล่มอย่างไร นายอดิศร กล่าวว่า รอนายกฯแถลงนโยบายให้มันครบถ้วน และมีวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านให้ถูกต้องก่อนตามกฏหมายก่อน เพื่อจับมือและปรึกษาหารือให้สภาฯมันเดินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อถามว่า ส่วนใครจะเป็นประธานวิปรัฐบาล นายอดิศร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตั้งวิปรัฐบาล เพราะนายกฯต้องแถลงนโยบายก่อน ส่วนใครจะเป็นประธานวิปรัฐบาลนั้น คือตนเอง นายอดิศร เพียงเกษ นี่แหละ