ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เปิดประเทศ ! ประกาศคลายล๊อคใหญ่ ตุลาคม เมษายน เล่นสงกรานต์ได้

#เปิดประเทศ ! ประกาศคลายล๊อคใหญ่ ตุลาคม เมษายน เล่นสงกรานต์ได้

10 March 2021
1004   0

   วันที่ 10 มีนาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า  ที่ประชุม ศบค.วันนี้มีการประชุมวิดีโอทางไกลร่วมกับ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากสถานการณ์ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขจากเดิมที่เคยพบผู้ติดเชื้อเป็นร้อย ขณะนี้ลดลงเหลือสองหลักอย่างเช่นวันนี้ สมุทรสาครพบการติดเชื้อใหม่เพียง 19 รายเท่านั้น

ล่าสุดพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาครมีการตรวจคนไปแล้ว112,595 ราย ตรวจไปแล้ว 90% ทางจังหวัดแจ้งว่าภายในสัปดาห์นี้จะตรวจครบ 100% และจากการตรวจเป็นแสนราย พบอัตราผู้ติดเชื้อ จังหวัดสมุทรสาครโดยรวม 0.87% หมายถึงว่าใน 100 คน พบคนติดเชื้อไม่ถึง 1 คน ทำให้จังหวัดบอกว่าดูแล้วสถานการณ์ควบคุมได้

สมุทรสาครผู้ติดเชื้อลดฮวบ เตรียมผ่อนคลายฟื้นภาคเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ในส่วนของมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ ซีลด์  (Bubble and seal) จากการตรวจบุคลากรทั้งหมด 50,474 คน พบมีการติดเชื้อประมาณ10% เท่านั้น และหลังจากกักตัว 14 วัน ผลการตรวจพบว่า 70% จากจำนวน 5 หมื่นกว่าคน มีแอนติบอดี้เป็นบวก หรือ ภาษาการแพทย์บอกว่า “มีภูมิคุ้มกัน”แล้ว ทำให้จังหวัดสมุทรสาครคาดว่าผู้ที่อยู่ในบับเบิ้ลแอนด์ซีลด์จะได้กลับบ้านหรือกลับไปอยู่ในชุมชนได้

นอกจากนี้จังหวัดสมุทรสาครยังเสนอมาตรการการเฝ้าระวังเชิงรุก(RE Surveillance) ต่อด้วย เช่นโรงพยาบาลสนามยังไม่ยุบ ต้องเตรียมพร้อมไว้ หากมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลงก็สามารถตั้งรับได้ และการเฝ้าระวังเชิงรุกจะยังคงมีอยู่ต่อไป  โดยจะเข้าไปตรวจกลุ่มโรงงานที่เคยตรวจไปแล้วด้วย รวมถึงเรื่องการกระจายวัคซีนจาก 7 หมื่นกว่าโดส ตอนนี้ทำเกินแผนไปแล้ว และไม่พบผู้ที่แพ้รุนแรง

19 มี.ค. ชงศบค.ชุดใหญ่ ผ่อนคลาย-ฟื้นภาคเศรษฐกิจ

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวต่อว่า ในวันที่ 19 มีนาคมนี้ จะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทางจังหวัดสมุทรสาครจะมีการนำเสนอมาตรการ โดยจะมีการผ่อนปรน ผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ อาจจะมีการ “ปรับสี” จากสีแดงเข้ม ปรับเป็นสีแดง และจะมีการเสนอให้เป็นสีส้ม สีเหลืองต่อไป

รวมไปถึง “บุคคลที่มีความเสี่ยง” ซึ่งทางจังหวัดมีความห่วงใยทางด้านเศรษฐกิจ ทั้งตลาด ร้านค้า ชุมชน ผู้ที่ทำกิจการ นวด สปา หรือพนักงานขับรถที่ต้องมีการเดินทางข้ามจังหวัด อาจจะมีการนำเสนอมาตรการผ่อนปรนในเรื่องของการเดินทางออกนอกพื้นที่

“รายละเอียดเหล่านี้ ศบค.จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการเฉพาะกิจฯในสัปดาห์หน้า เพื่อนำไปสู่การอนุมัติโดย ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มีนาคมนี้ต่อไป”แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวย้ำ

ถกมาตรการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

นอกจากนี้ไม่ใช่เฉพาะสมุทรสาคร ทั้งประเทศจะมีการพิจารณามาตรการผ่อนคลายร่วมกัน ซึ่งตัวเลขที่คิดว่าน่าจะมีการนำเสนอเร็วๆนี้เลย คือการปรับมาตรการผ่อนคลายรองรับวันที่ 1 เมษายน ถัดจาก 1 เมษายน ก็จะเป็น “เทศกาลสงกรานต์”

วันพรุ่งนี้(11มีค.) จะมีการหารือกับตัวแทนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม ปีนี้สงกรานต์ที่หลายๆท่านรอคอย กิจกรรม กิจการ อะไรจัดได้ อะไรจัดไม่ได้ พื้นที่ไหนสาดน้ำไม่ได้ สาดน้ำได้ จะมีการหารือกัน แต่ยังคงเป็นมาตรการที่ปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดยอดผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้น

“ตุลาคม” พร้อมเปิดประเทศ

“เราได้เห็นการรายงานผู้ติดเชื้อในทิศทางที่ดีขึ้น เรายังต้องการให้เห็นความต่อเนื่องในลักษณะเดียวกัน เพื่อที่มาตรการผ่อนคลายจะได้นำไปสู่เดือนตุลาคมที่อาจจะมีการเปิดประเทศ” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว และว่า

เบื้องต้นที่มีการพูดคุยกันในวันนี้ ทางผอ.ศบค.ชุดเล็ก ได้ย้ำว่า เกณฑ์ที่ศบค.จะพิจารณาเรื่องของการผ่อนคลายหลักๆจะมีการพิจารณา 3 ส่วนด้วยกัน

อย่างแรกคือ ภาครัฐมีความพร้อมหรือไม่ อย่างที่ได้เรียนนำเสนอทุกท่านตัวอย่างของสมุทรสาคร ภาครัฐรับมือกันอย่างเข้มข้น ต่อเนื่อง แม้ตัวเลขจะดีขึ้นแล้ว ยังการ์ดไม่ตก

ส่วนที่สองคือ ผู้ประกอบการ ห้างร้าน อย่างเช่น ผู้จัดการกีฬา จัดกิจกรรมร้านค้า ร้านอาหาร ห้างฯต่างๆ ตอนนี้ศบค.ก็ได้เห็นตัวเลขที่ดี และผู้ประกอบการก็ร่วมมือกันอย่างแข็งขัน และปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐอย่างเข้มข้น

“และสุดท้ายแล้วก็คงจะเป็นความร่วมมือของประชาชน ที่ต้องร่วมมือกันยกการ์ดสูงทั่วประเทศ” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวในตอนท้าย