ข่าวประจำวัน » #เปิดประวัติ “สตีเฟน แพดด็อก” มือปืนสังหารหมู่เมืองลาสเวกัส

#เปิดประวัติ “สตีเฟน แพดด็อก” มือปืนสังหารหมู่เมืองลาสเวกัส

3 October 2017
598   0

เจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐฯ กำลังเร่งสอบสวนเพื่อค้นหาสาเหตุที่ทำให้นายสตีเฟน แพดด็อก วัย 64 ปี ลงมือสังหารหมู่ผู้มาร่วมงานเทศกาลดนตรีที่เมืองลาสเวกัส โดยใช้อาวุธปืนกราดยิงลงมาจากชั้น 32 ของโรงแรมมัณฑะเลย์ เบย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 59 ราย และบาดเจ็บอีกถึง 527 ราย


BBC – จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบว่านายแพดด็อกเคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน เขาอาศัยอยู่ในชุมชนผู้สูงวัยแห่งหนึ่งที่เมืองเมสคีตของรัฐเท็กซัส ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองลาสเวกัส
​เพื่อนบ้านบอกว่าเขาไม่สุงสิงกับใครและเก็บตัวเงียบตลอดเวลา จนรู้สึกเหมือนกับว่าไม่มีใครอยู่ในบ้านแม้แต่คนเดียว ส่วนนางแมริลู แดนลีย์ แฟนสาวของนายแพดด็อก ที่เคยอยู่ร่วมบ้านกับเขานั้น ขณะเกิดเหตุได้เดินทางไปญี่ปุ่น และตำรวจเชื่อว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงครั้งนี้


นายอีริค แพดด็อก น้องชายของนายแพดด็อก บอกว่า พี่ชายเคยเป็นนักบัญชีและผู้ลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีทรัพย์สินรวมกันหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
อย่างไรก็ตาม เขาเป็นนักพนันตัวยงและเดินทางไปเสี่ยงโชคที่ลาสเวกัสอยู่เป็นประจำ ก่อนหน้านี้เขาไม่มีทีท่าว่าจะสนใจเรื่องปืนหรืออาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ มาก่อน แต่เขามีใบอนุญาตล่าสัตว์และใบอนุญาตขับเครื่องบิน โดยมีเครื่องบินเล็กส่วนตัว 2 ลำ
ก่อนหน้านี้ ตำรวจพบปืน 23 กระบอกในห้องพักโรงแรมที่นายแพดด็อกใช้ก่อเหตุ รวมทั้งพบอาวุธปืนชนิดต่าง ๆ อีก 19 กระบอก รวมทั้งวัตถุระเบิดและเครื่องกระสุนอีกนับพันนัดในบ้านพักและในรถยนต์ของเขา
นายเดวิด แฟมิเกลียตติ เจ้าของร้านจำหน่ายอาวุธปืนในลาสเวกัส บอกว่า นายแพดด็อกมาซื้อปืนที่ร้านของเขาเมื่อราว 3-4 เดือนก่อน โดยแสดงเอกสารต่าง ๆ ว่ามีคุณสมบัติของผู้สามารถครอบครองปืนครบตามที่ทางการกำหนด รวมทั้งผ่านการตรวจสอบประวัติจากเอฟบีไอแล้ว
อย่างไรก็ตาม นายแฟมิเกลียตติบอกว่า อาวุธปืนที่นายแพดด็อกใช้ก่อเหตุซึ่งสามารถกราดยิงใส่ฝูงชนติดต่อกันหลายร้อยนัดนั้น ไม่น่าจะเป็นอาวุธปืนชนิดที่ซื้อไปจากร้านของเขา หรืออาจมีการนำอาวุธปืนดังกล่าวไปผ่านการดัดแปลงมาแล้ว
น้องชายของนายแพดด็อกยังบอกว่า พี่ชายเป็นคนธรรมดาที่ทำตัวเหมือนคนปกติทั่วไป และไม่เคยทราบว่าเขามีประวัติอาการป่วยทางจิตมาก่อนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม พ่อของพวกเขาคือนายแพตทริก เบนจามิน แพดด็อก เคยเป็นคนร้ายปล้นธนาคารที่หลบหนีออกจากเรือนจำไปได้ครั้งหนึ่งเมื่อปี 1969 ซึ่งตำรวจได้บันทึกประวัติไว้ว่าเขาป่วยเป็นโรคจิต
ก่อนลงมือก่อเหตุสังหารหมู่เมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) นายแพดด็อกได้วางเงินพนันหลายครั้งไว้กับคาสิโนแห่งหนึ่ง คิดเป็นมูลค่ารวมหลายหมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ยังไม่ทราบว่าเขาชนะหรือแพ้พนันดังกล่าว รวมทั้งไม่ทราบว่าจะเป็นสาเหตุเกี่ยวข้องกับการที่เขาก่อเหตุกราดยิงขึ้นด้วยหรือไม่

​ล่าสุดเอฟบีไอลงความเห็นว่านายแพดด็อกลงมือก่อเหตุสะเทือนขวัญเพียงคนเดียว และไม่มีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายก่อการร้าย แม้ก่อนหน้านี้กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม หรือไอเอส จะออกมาอ้างว่านายแพดด็อกเป็นนักรบของตนที่เพิ่งเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามเมื่อไม่กี่เดือนก่อน แต่คำกล่าวอ้างของไอเอสไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดแต่อย่างใด

เกรียงไกร นุชศรี
สำนักข่าว วิหคนิวส์