เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เปิดทางให้ช่วยรบได้ ! EU สนับสนุนอาวุธ”ยูเครน” 450ล้านยูโร

#เปิดทางให้ช่วยรบได้ ! EU สนับสนุนอาวุธ”ยูเครน” 450ล้านยูโร

28 February 2022
374   0

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นาย โจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้ออกมาระบุว่า ว่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปตกลงที่จะปลดบล็อคงบประมาณ 450 ล้านยูโร ให้รัฐสมาชิกซื้ออาวุธให้ยูเครน ซึ่งมาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดการสนับสนุน และการคว่ำบาตรที่หลากหลายซึ่งตกลงกันโดย 27 รัฐในสหภาพยุโรป บอร์เรลล์กล่าวว่าพวกเขายังอนุมัติอย่างเป็นทางการในการห้ามการทำธุรกรรมใด ๆ กับธนาคารกลางรัสเซียด้วย
.
ทั้งนี้ สนธิสัญญาของสหภาพยุโรปห้ามไม่ให้กลุ่มใช้งบประมาณปกติเพื่อเป็นทุนในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทหารหรือการป้องกัน แต่นี่คือครั้งแรกที่สหภาพยุโรปจะใช้เครื่องมือทางการเงินที่เรียกว่า สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสันติภาพแห่งยุโรป นอกงบประมาณ โดยมีเพดานงบประมาณ 5,000 ล้านยูโร ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือทางทหารได้
.
ด้าน อูร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าว เป็นครั้งแรกที่สหภาพยุโรปจะให้เงินทุนในการซื้อ และส่งมอบอาวุธและอุปกรณ์อื่น ๆ ให้กับประเทศที่ถูกโจมตี นี่เป็นช่วงเวลาแห่งจุดเปลี่ยน
.
โจเซป บอร์เรลล์ ยังกล่าวว่ากลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปจะส่ง “เครื่องบินขับไล่” ไปยังยูเครนตามคำร้องขอของรัฐบาลยูเครนเพื่อช่วยต่อต้านการโจมตีทางอากาศ และทางบกของรัสเซีย โดยเราจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ เราไม่ได้หมายถึงแค่กระสุน เรากำลังจัดหาอาวุธที่สำคัญกว่าเพื่อไปทำสงคราม
.
ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนดมีโทร คูเลบาบอกกับสหภาพยุโรปว่า พวกเขาต้องการเครื่องบินรบแบบที่กองทัพยูเครนสามารถปฏิบัติการได้ ซึ่งโจเซป บอร์เรลล์ ก็ได้ยืนยันว่า ประเทศสมาชิกบางประเทศมีเครื่องบินประเภทนี้
.
ขณะที่ สวีเดน ก็ได้ประกาศว่าจะฝ่าฝืนหลักการทางการเมืองระหว่างประเทศที่ว่าด้วยการไม่ส่งอาวุธไปยังประเทศที่มีความขัดแย้ง โดยจะส่งยุทโธปกรณ์ทางทหาร รวมทั้งเครื่องยิงต่อต้านรถถังไปยังยูเครน
.
การตัดสินใจส่งอาหารภาคสนาม 135,000 ชิ้น หมวกกันน็อค 5,000 ชิ้น ชุดเกราะ 5,000 ชิ้น และเครื่องยิงต่อต้านรถถังแบบใช้ครั้งเดียว 5,000 เครื่อง ถือเป็นครั้งแรกที่สวีเดนได้ส่งอาวุธไปยังประเทศที่มีความขัดแย้งทางอาวุธตั้งแต่สหภาพโซเวียตบุกฟินแลนด์ในปี 2482 นายกรัฐมนตรีมักดาเลนา แอนเดอร์สันกล่าวกับผู้สื่อข่าว
——————————-