เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เปรมชัยจูงมือเมียขึ้นศาล คดีครอบครองงาช้าง-ขอต่อสู้คดี

#เปรมชัยจูงมือเมียขึ้นศาล คดีครอบครองงาช้าง-ขอต่อสู้คดี

7 May 2018
751   0

7 พ.ค.61 ที่ห้องเวรชี้ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดรายงานตัวและสอบคำให้การจำเลย คดีครอบครองงาช้าง หมายเลขดำ อ.1143/61 ที่พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจ และทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) , นางคณิตดา กรรณสูต ภรรยา และ น.ส.วันดี สมภูมิ คนใกล้ชิด ร่วมกันเป็นจำเลย 1 – 3 ในความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรฯ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 , 47 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27 , 27ทวิ ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

ตามฟ้องของอัยการโจทก์ เมื่อวันที่ 11 เม.ย.61 ระบุความผิดจำเลยสรุปว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ.61 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นำหมายค้นศาลอาญาที่ 49/2561 เข้าค้นบ้านเลขที่ 12/3 ซอยศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.ของนายเปรมชัย บริเวณชั้น 1 และชั้น 2 พบงาช้างป่าแอฟริกา 2 คู่ (4 กิ่ง) ซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นของที่มีผู้บังอาจลักลอบนำเข้ามาในราชอาญาจักร และมิได้ผ่านช่องทางศุลกากรโดยมิได้เสียภาษีศุลกากรโดยถูกต้อง ในชั้นสอบสวน จำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่า เมื่อวันที่ 15 เม.ย.58 นางคณิตดา และ น.ส.วันดี ได้ร่วมกันแจ้งต่อนักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานฯ ว่าได้ครอบครองงาช้าง (งช.1) ทั้ง 4 กิ่ง ซึ่งได้มาจากงาช้างถูกต้องตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 อันเป็นทรัพย์มรดกของนางคณิตดา ที่ได้มาตั้งแต่ปี 2530 โดยถูกต้อง ซึ่งมี น.ส.วันดี เป็นพยานถูกต้องทุกประการ

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น นายเปรมชัย , นางคณิตดา ภรรยา และ น.ส.วันดี ได้เข้ารายงานตัวเพื่อรับทราบคำฟ้องของอัยการโจทก์ และทั้งสามให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี

สำนักข่าววิหคนิวส์