ข่าวประจำวัน » ข่าวต่างประเทศ » เบื้องลึก !! อึ้ง..ตุรกีแฉฐานลับ10แห่ง (ชมคลิป)

เบื้องลึก !! อึ้ง..ตุรกีแฉฐานลับ10แห่ง (ชมคลิป)

22 July 2017
745   0

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ แสดงความพอใจเป็นอย่างยิ่งต่อการที่สำนักข่าวอนาโดลูของทางการตุรกีเผยแพร่รายละเอียดของฐานทัพและฐานปฏิบัติการทางทหาร 10 แห่งของเพนตากอน ที่ตั้งกระจายอยู่ในภาคเหนือของซีเรีย อีกทั้งยังระบุจำนวนเจ้าหน้าที่และสรรพาวุธที่อยู่ภายในฐานทัพแต่ละแห่งด้วย ทั้งที่สหรัฐไม่เคยเปิดเผยข้อมูลในเรื่องนี้ต่อสาธาณชนมาก่อน

ขณะที่พ.ต. เอเดรียน แรนไคน์-แกลโลเวย์ โฆษกของเพนตากอน กล่าวว่าการเปิดเผยข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเช่นนี้อาจส่งผลให้ทหารอเมริกันและกองกำลังพันธมิตรต้องพบกับอัตราย “โดยไม่จำเป็น” ทั้งนี้ สหรัฐยังไม่ทราบแน่ชัดว่าสื่อของตุรกีได้รับข้อมูลทั้งหมดมาจากบุคคลใด แต่หวังว่าจะไม่ได้มาจากพันธมิตรที่เป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ด้วยกัน และในเบื้องต้นรัฐบาลวอชิงตันได้แสดง “ความวิตกกังวลอย่างยิ่ง” ไปยังรัฐบาลอังการาแล้ว

ทั้งนี้ รายงานของสำนักข่าวอนาโดลูระบุว่า “ฐานทัพลับ” ของสหรัฐในภาคเหนือของซีเรียทั้ง 10 แห่ง แบ่งเป็นฐานทัพอากาศ 2 แห่ง และฐานประจำการอีก 8 แห่ง ก่อสร้างด้วยวัตถุประสงค์สนับสนุนปฏิบัติการของพรรคประชาธิปไตยชาวเคิร์ด ( วายพีดี ) และ กองกำลังป้องกันตนเองชาวเคิร์ด ( วายพีจี ) ซึ่งรัฐบาลอังการาขึ้นบัญชีดำทั้งสองกลุ่มเป็น “กลุ่มก่อการร้าย” และเป็นเครือข่ายของพรรคคนงานเคอร์ดินสถาน ( พีเคเค ) ที่สู้รบกับกองทัพตุรกีมานานกว่า 30 ปี

ในเวลาเดียวกันหนังสือพิมพ์เดะ วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งให้ยกเลิกโครงการฝึกฝนและติดอาวุธให้แก่กองกำลังฝ่ายกบฏซีเรีย ที่สำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556 หลังพบหารือกับนายไมเคิล ปอมเปโป ผู้อำนวยการซีไอเอ และพล.ท. เฮอร์เบิร์ต แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง แต่ซีไอเอสและทำเนียบขาวยังสงวนท่าทีต่อรายงานดังกล่าว.

ที่มา : https://www.dailynews.co.th/foreign/586441