เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เบื้องลึก!! ทำไมองค์การนิรโทษฯจี้ “ไทย” ดูแลโรฮิงญา? (ชมคลิป)

#เบื้องลึก!! ทำไมองค์การนิรโทษฯจี้ “ไทย” ดูแลโรฮิงญา? (ชมคลิป)

29 September 2017
905   0

รอยเตอร์ – องค์การนิรโทษกรรมสากล (เอไอ) เรียกร้องทางการไทยหยุดผลักไสชาวโรฮิงญาออกสู่ทะเล ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่าคลื่นผู้ลี้ภัยที่ไหลทะลักออกจากพม่าอาจจะก่อให้เกิดวิกฤตผู้อพยพทางเรืออีกครั้
ชาวโรฮิงญาซึ่งถูกรัฐบาลพม่าปฏิเสธสถานะพลเมืองตกเป็นเหยื่อเหตุความไม่สงบกับชาวพุทธมานานหลายสิบปี และมักใช้ไทยเป็นเส้นทางเชื่อมต่อไปยังประเทศที่สาม จนกระทั่งเมื่อ 2015 ที่ทางการไทยเริ่มมีมาตรการปราบปรามอย่างจริงจัง ทำให้เรือของชาวโรฮิงญาจำนวนมากถูกทอดทิ้งอยู่กลางทะเล
“ประเทศไทยควรแสดงตนเป็นแบบอย่างในภูมิภาค ด้วยการกำหนดนโยบายให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัย” ออเดรย์ โกราน ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายงานวิจัยของเอไอให้สัมภาษณ์วันนี้ (28 ก.ย.) ขณะที่องค์กรของเธอเผยรายงานกล่าวหารัฐบาลไทยว่าล้มเหลวในการปกป้องผู้ลี้ภัย
“แทนที่จะขับไล่ไสส่งผู้คนที่ถูกกดขี่ข่มเหงอย่างยากจะจินตนาการได้ รัฐบาลไทยควรเปิดช่องทางให้คนเหล่านี้มีโอกาสขอรับความคุ้มครองจากนานาชาติ”
องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชน ฟอร์ตีฟาย ไรต์ส (Fortify Rights) ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกในสัปดาห์นี้ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติมาตรการ “ผลักดันออก” ต่อชาวโรฮิงญา
“ผู้นำรัฐบาลไทยควรทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้งเหตุรุนแรงในพม่า และปกป้องผู้ลี้ภัยที่หลบหนีการกวาดล้าง” เอมี สมิธ ผู้อำนวยการบริหาร ฟอร์ตีฟาย ไรต์ส ระบุ
ประเทศไทยไม่ได้เป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ และไม่นับว่าชาวโรฮิงญาเป็นแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย


สำนักข่าววิหคนิวส์