ข่าวประจำวัน » ข่าวต่างประเทศ » เบื้องลึก !! จีนยัวะ.. สหรัฐยั่วโทสะเป็นครั้งที่ 2 (ชมคลิป)

เบื้องลึก !! จีนยัวะ.. สหรัฐยั่วโทสะเป็นครั้งที่ 2 (ชมคลิป)

4 July 2017
552   0

รัฐบาลจีนระบุ สหรัฐส่งเรือพิฆาตแล่นเฉียดเกาะไตรตันในหมู่เกาะพาราเซลเมื่อวันอาทิตย์ เป็น “การยั่วยุทางทหารและการเมืองอย่างร้ายแรง” ไม่กี่ชั่วโมงถัดมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คุยโทรศัพท์ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เรียกร้องความร่วมมือจัดการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ แต่สีเตือนมี “ปัจจัยลบ” กระทบต่อความสัมพันธ์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2560 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งว่า เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี ยูเอสเอสสเตเธม ของสหรัฐ แล่นเข้าใกล้เกาะไตรตันภายในรัศมี 12 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง ที่เป็นเขตจำกัดของน่านน้ำอาณาเขตที่ได้รับการยอมรับตามหลักสากล การแสดง “เสรีภาพในการเดินเรือ” ของสหรัฐครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วในสมัยของรัฐบาลทรัมป์ ที่เรือรบของสหรัฐแล่นเข้าไปภายในน่านน้ำอาณาเขตที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ที่ยังเป็นข้อพิพาท

เกาะเล็กๆ เกาะนี้อยู่ในหมู่เกาะพาราเซล ที่เวียดนามและไต้หวันต่างก็อ้างกรรมสิทธิ์แข่งกับจีนอยู่เช่นกัน จีนเข้าครอบครองหมู่เกาะในทะเลจีนใต้แห่งนี้อย่างเบ็ดเสร็จมาตั้งแต่ปี 2517 หลังจากขับไล่กองทัพเรือของเวียดนามใต้ออกจากพื้นที่ได้

หลังจากเรือพิฆาตของสหรัฐลำนี้แล่นเข้าใกล้เกาะไตรตัน กองทัพเรือของจีนได้ส่งเรือหลายลำและเครื่องบินรบหลายลำเข้าสกัดกั้น

เมื่อคืนวันอาทิตย์ กระทรวงการต่างประเทศของจีนโดยหลู่กัง โฆษก ได้แถลงประณามการรุกล้ำน่านน้ำของจีนครั้งล่าสุดนี้ โดยระบุว่าเป็นการยั่วยุทางการเมืองและการทหารอย่างร้ายแรง “รัฐบาลจีนเรียกร้องอย่างหนักแน่นให้สหรัฐยุติปฏิบัติการยั่วยุลักษณะนี้ที่เป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีนและคุกคามความมั่นคงของจีน โดยทันที” โฆษกจีนกล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม กองทัพเรือสหรัฐเคยส่งเรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิธี ยูเอสเอสดิวอี้ แล่นเข้าใกล้เกาะมิสชีฟรีฟในระยะห่างจากชายฝั่งไม่ถึง 12 ไมล์ทะเลมาแล้ว เกาะนี้เป็นหนึ่งในเกาะเทียมที่จีนถมพืดหินใต้น้ำของหมู่เกาะสแปรตลีในทะเลจีนใต้ ซึ่งอยู่ทิศใต้ของหมู่เกาะพาราเซล และเป็นข้อพิพาทอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกันหลายประเทศ

การยั่วโทสะจีนครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นทั้งที่รัฐบาลของทรัมป์เรียกร้องความร่วมมือจากจีนในการจัดการกับความทะเยอทะยานด้านอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ไม่กี่ชั่วโมงภายหลัง “การยั่วยุ” ประธานาธิบดีทรัมป์ได้สนทนาทางโทรทัศน์กับประธานาธิบดีสีของจีน เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวกล่าวว่า ผู้นำทั้งสองต่างย้ำถึงการยึดมั่นต่อพันธกิจในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ทรัมป์และสียังได้หารือประเด็นปัญหาในระดับภูมิภาคและทวิภาคี รวมถึงด้านการค้า และทั้งคู่จะได้พบปะกันอีกครั้งที่การประชุมสุดยอด จี 20 ที่เยอรมนีสัปดาห์นี้

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยรายละเอียดนอกเหนือกว่านั้นว่า สีได้กล่าวเตือนทรัมป์ด้วยว่า ปัจจัยลบได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ ซึ่งบรรลุผลลัพธ์ที่สำคัญนับแต่ผู้นำทั้งสองพบกันที่ฟลอริดาเมื่อเดือนเมษายน สียังหวังด้วยว่า ทรัมป์จะจัดการกับประเด็นไต้หวันอย่างเหมาะสมสอดคล้องกับหลักการ “จีนเดียว”

สัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์ทำให้จีนเดือดดาลเมื่อเขาอนุมัติแผนขายอาวุธมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์แก่ไต้หวัน ยิ่งกว่านั้น รัฐบาลของทรัมป์ยังได้คว่ำบาตรธนาคารแห่งหนึ่งของจีน โดยกล่าวหาว่าธนาคารแห่งนี้ช่วยฟอกเงินให้รัฐบาลเกาหลีเหนือ ระหว่างที่สีเดินทางเยือนเกาะฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐยังแถลงแสดงความวิตกต่อเสรีภาพของชาวฮ่องกง และในรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ประจำปีของรัฐบาลสหรัฐ ก็ยังลดอันดับจีนอยู่ในกลุ่มที่สถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์เลวร้ายที่สุดด้วย.

ที่มา : http://www.thaipost.net/?q=%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%89%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%B0