ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เบอร์หนึ่ง!พปชร.ปัดตอบแทน‘กปปส.’ดันขึ้น ผลงานล้ม‘ยิ่งลักษณ์’

#เบอร์หนึ่ง!พปชร.ปัดตอบแทน‘กปปส.’ดันขึ้น ผลงานล้ม‘ยิ่งลักษณ์’

7 February 2019
727   0

“ณัฏฐพล”ปัดตอบแทน “กปปส.” ล้ม “ยิ่งลักษณ์” มั่นใจไร้ปัญหาบางกลุ่มไม่พอใจ ขึ้นผงาดเบอร์หนึ่งลำดับปาร์ตี้ลิสต์ “พปชร.” เชื่อบิ๊กผู้บริหารเคลียร์ได้ ชี้ทางออกแม้ “บิ๊กตู่” ปฏิเสธ พรรค ยังมี“อุตตม” หัวหน้าใหญ่สู้แทน

7 ก.พ.62 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค พปชร. และผู้สมัครส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 กล่าวถึงกระแสข่าวความไม่พอใจการจัดรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ว่า บัญชีดังกล่าวมาจากองค์ประกอบหลายส่วน ตนคิดว่าคณะกรรมการสรรหาได้พยายามคัดสรรอย่างดีที่สุดแล้ว แต่ต้องยอมรับว่า เป็นเรื่องยากและเป็นธรรมดาของการจัดทำปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งพรรคอื่นก็มีปัญหาเหมือนกัน คงไม่มีพรรคไหนจะแฮปปี้กันหมด

“ผมคิดว่า จริงๆ ถือว่า โอเคแล้ว เราไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย เราแค่ขยับรายชื่อ รวมถึงมีบางคนที่ถูกตัดรายชื่อออกไปเลย เพราะเรามีแค่ 120 ลำดับ การคัดเลือกครั้งนี้ส่วนใหญ่ดูจากประสบการณ์ทางด้านวิชาการ ธุรกิจ และหลายภาคส่วน ผมไม่คิดว่า จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรค ในระดับผู้บริหารหรือแกนนำของพรรค มีความเข้าใจในบริบทของตัวเองว่า เรามาทำงานตรงนี้เพื่ออะไร เรามาเป็นพรรคทางเลือกที่มารวมตัวกัน ดังนั้นในบางเครือข่ายที่ยังมีความกังวลหรือไม่พอใจเป็นเรื่องที่เราต้องมาพูดคุยกันต่อไป” รองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตถึงการที่นายณัฏฐพล มาอยู่ลำดับที่ 1 เพราะเป็นการตอบแทนที่ร่วมต่อสู้กับ กปปส.มา นายณัฏฐพล กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย การที่ได้รับเกียรติมาอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ถือว่า หัวหน้าและเลขาธิการพรรคไว้วางใจ จริงๆ ในส่วนของบัญชีรายชื่อใครก็สามารถขึ้นมาอยู่ในลำดับดังกล่าวได้ ประกอบกับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคไม่สามารถลงสมัคร ส.ส.ได้ เพราะติดข้อกฎหมาย ส่วนตนเป็นรองหัวหน้าพรรค ที่ไม่ได้ลงเขต จึงมาอยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ และตนไม่ได้กังวลเรื่อง กปปส. เพราะในอดีตที่ตนได้ทำมา ตนภูมิใจ เพราะกปปส.เป็นกระบวนการที่ยิ่งใหญ่ แต่วันนี้เราเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งแล้ว ต้องเข้าสู่การทำงานของพรรคที่ทำเพื่อประชาชน

เมื่อถามว่า คาดหวังว่า พรรคจะได้ปาร์ตี้ลิสต์กี่ที่นั่ง นายณัฏฐพล กล่าวว่า สำหรับปาร์ตี้ลิสต์ทางพรรคตั้งเป้าไม่น่าจะต่ำกว่า 50 ที่นั่ง เมื่อรวมกับระบบแบ่งเขตน่าจะได้ ตัวเลขไม่ต่ำกว่า 150 ที่นั่ง ซึ่งตรงนี้เรามองว่า พอเป็นไปได้ สำหรับพรรคที่ใหญ่ขนาดนี้ และมีคนที่มีประสบการณ์ทางการเมืองลงพื้นที่ เพียงแต่จะเป็นตัวเลขเท่าไรต้องรอดู

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ยังไม่ให้ความชัดเจนจะเป็นปัญหากับพรรคหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า นายกฯแจ้งแล้วว่า จะให้คำตอบวันที่ 8 ก.พ. ขอให้รอการตัดสินใจของนายกฯ ซึ่งข้อมูลต่างๆ เราได้ให้นายกฯไปพอสมควร อีกทั้งเราต้องเคารพในการตัดสินใจของท่าน

ต่อข้อถามว่า การที่เลขาธิการพรรค พปชร. บอกว่า มีแผนสำรอง หากนายกฯ ไม่ตอบรับหมายความว่าอย่างไร นายณัฏฐพล กล่าวว่า ถ้านายกฯไม่ตอบรับเรายังมีหัวหน้าพรรคที่เป็น 1 ใน 3 รายชื่อผู้ที่พรรคจะเสนอเป็นนายกฯ ซึ่งไม่น่ากังวลอะไร และไม่กังวลว่า หากนายกฯปฏิเสธจะไม่สามารถดึงคะแนนเสียงจากประชาชนได้ เพราะคะแนนเสียงมาจากการทำงานของ ส.ส.ในพื้นที่ หรือผู้สมัคร ส.ส. ในพื้นที่ที่ทำงานต่อเนื่องมากกว่า รวมถึงเรื่องนโยบาย

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์