ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เบนจา 3นิ้วไม่รอด ! ศปปส.แจ้งจับ ม.112

#เบนจา 3นิ้วไม่รอด ! ศปปส.แจ้งจับ ม.112

13 August 2021
648   0


12 ส.ค. 64 สำนักข่าววอยซ์ทีวี (Voice TV) ถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟซบุ๊กวันนี้ (12 ส.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. จักรพงศ์ กลิ่นแก้ว สมาชิกกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ข้อหา ม.112 แก่ นางสาวเบนจา อะปัญ นักศึกษาและสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ สน.ทองหล่อ กรณีเบนจา อ่านประกาศแนวร่วมฯ ฉบับที่ 2 ที่หน้าอาคารซิโน-ไทยทาวเวอร์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 64 ซึ่งเป็นวันจัดคาร์ม็อบใหญ่ไล่ทรราช

จักรพงศ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนเข้าไปร้องทุกข์ใน สน.ทองหล่อ ระบุเหตุผลที่ตนมาร้องทุกข์กล่าวโทษเบนจาวันนี้ว่า เนื่องจากทางกลุ่มติดตามการปราศรัยของนางสาวเบนจาที่หน้าตึกชิโน-ไทย ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก “สำนักข่าวราษฎร” แล้วพบว่ามีการใช้ถ้อยคำด้อยค่าและจาบจ้วงสถาบันโดยตรง อย่างประโยค “สาแหรกราชวงศ์จักรี” ตลอดจนหลายๆ ประโยคที่เสียดสีสถาบัน

ดังนั้น กลุ่ม ศปปส. เดินทางมาที่ สน.ทองหล่อ พร้อมด้วยเอกสารเนื้อหาปราศรัยฉบับที่ 2 ของกลุ่มแนวร่วมฯ และซีดี คลิปวิดีโอการปราศรัย มายื่นให้ พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผู้กำกับ สน.ทองหล่อ เพื่อใช้เป็นหลักฐาน และปรึกษาว่าจะดำเนินการเอาผิดอย่างไรได้บ้าง

กำหนดการต่อจากนี้ จักรพงศ์ กลิ่นแก้ว จะเข้าไปใน สน.ทองหล่อ เพื่อให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่ม

สำหรับกรณีปราศรัยฉบับที่ 2 ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ หน้าอาคารชิโน-ไทย ทาวเวอร์ ถ.อโศกมนตรี เป็นหนึ่งในจุดพักรถของกิจกรรมของ #ม็อบ10สิงหา คาร์ม็อบใหญ่ไล่ทรราช กดดันนายทุนเลิกอุ้มเผด็จการ

ในวันดังกล่าวแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ กล่าวถึงเหตุผลที่ต้องมาเยือนและอ่านแถลงการณ์หน้าตึกชิโน-ไทยว่า บริษัทชิโน-ไทย มีอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นเจ้าของ ถือเป็น 1 ในบริษัทที่มีส่วนร่วมในการสร้างความเสียหายต่อประเทศทั้งเรื่องการจัดหาวัคซีน และโครงการก่อสร้างของรัฐ

ต่อมา เบนจา อะปัญ สมาชิกกลุ่มแนวร่วมฯ ขึ้นอ่านประกาศแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ฉบับที่ 2 บนรถเครื่องเสียง เมื่ออ่านประกาศจบ ผู้ชุมนุมได้ร่วมกันโปรยกระดาษแถลงการณ์บริเวณหน้าอาคารซิโน-ไทยทาวเวอร์

ก่อนหน้านี้ ทางเพจเฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะ “ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.” ระบุ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน เดินทางไปร้องทุกข์กล่าวโทษ มาตรา 112 แก่แอดมินเพจ ‘แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration’ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ