ไลฟ์สไตล์ » #เนื้อคู่กัน หน้ามันจะคล้ายๆ กันหน่อย ยืนยันด้วย 6 เหตุผลทางวิทยาศาสตร์!!!

#เนื้อคู่กัน หน้ามันจะคล้ายๆ กันหน่อย ยืนยันด้วย 6 เหตุผลทางวิทยาศาสตร์!!!

22 December 2017
734   0

“เนื้อคู่กัน มักมีหน้าตาเหมือนกัน” คำพูดนี้เราได้ยินมาตั้งแต่โบราณ ทั้งที่ก็ไม่รู้ว่าข้อความดังกล่าวมีความจริงเท็จอย่างไร แต่ความสงสัยนี้ได้กระจ่างขึ้นแล้ว โดยมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า คู่รักมักจะมีหน้าตาคล้ายกัน ใช้เวลาอยู่ด้วยกันเป็นเวลานาน และมีความสุขในชีวิตคู่ ใบหน้าและนิสัยก็จะยิ่งคล้ายกันมากขึ้น ราวกับเป็นพี่น้องท้องเดียวกัน

1. อิทธิพลจากพ่อแม่

นักวิทยาศาสตร์ ได้ให้เหตุผลไว้ว่า คนส่วนมากมีแนวโน้มที่จะชอบคนที่คล้ายกับพ่อหรือแม่ โดยผู้ชายจะชอบคนที่เหมือนแม่ ส่วนผู้หญิงก็จะชอบคนที่เหมือนพ่อ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา หรือนิสัย ซึ่งถ้าพ่อแม่ไม่ได้ให้กำเนิดเราตั้งแต่ตอนที่พวกท่านยังหนุ่มสาว ก็เป็นไปได้ที่เราจะเลือกคู่ครองที่มีอายุมากขึ้นตามไปด้วย

2. ระยะเวลาที่อยู่ด้วยกัน

Robert Zanjonc นักจิตวิทยาทางสังคม ชาวอเมริกัน ได้ทำการเปรียบเทียบภาพถ่ายวันแต่งงานของคู่รักที่ครองรักกันมานานกว่า 25 ปี พบว่า แม้แรกๆ คู่รักส่วนใหญ่จะไม่ได้มีหน้าตาคล้ายกันเลย แต่ 25 ปีต่อมาพวกเขากลับดูคล้ายกันมากขึ้น และยิ่งชีวิตคู่มีความสุขมากเท่าไหร่ พวกเขายังมีแนวโน้มที่จะหน้าตาคล้ายกันมากขึ้นไปอีก

3. แชร์ประสบการณ์

อีกเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้คู่รักมีหน้าตาคล้ายกันมากขึ้น คือ การแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ร่วมกันในชีวิตคู่ ทั้งเรื่องทุกข์และสุข ยิ่งทั้งคู่ใช้เวลาอยู่ร่วมกันมากเท่าไหร่ พวกเขาก็จะยิ่งมีความเอื้ออาทรและความร่วมมือในระดับเดียวกัน สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อท่าทางและอารมณ์ที่เหมือนกันโดยไม่รู้ตัว รวมไปถึงกล้ามเนื้อต่างๆ ก็ทำงานในรูปแบบเดียวกัน ทำให้ใบหน้า รูปร่าง และรอยย่นเปลี่ยนไปจนคล้ายกัน

4. เราชอบคนที่หน้าคล้ายเรา

คนส่วนใหญ่จะเลือกคู่ที่มีลักษณะบางอย่างคล้ายกับตัวเองไม่ว่าจะเป็นสีผม สีผิว รูปทรงของโหนกแก้ม ซึ่งทั้งหมดนี้เกี่ยวกับการมองเห็นล้วนๆ ยิ่งเห็นก็ยิ่งชอบ เราอาจชอบคนที่คล้ายกับเราเพียงเพราะเราคุ้นเคยกับลักษณะของตัวเองมาตั้งแต่เกิด นอกจากนี้ ยังมีทฤษฎี Assortative Mating ที่สมารถอธิบายเกี่ยวกับการจับคู่โดยเลือกจากลักษณะทางพันธุกรรมด้วย

5. ระบบภูมิคุ้มกัน

ระบบภูมิคุ้มกันคือระบบหนึ่งที่ร่างกายสร้างขึ้นมา เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดแก่ร่างกาย ซึ่งนอกจากจะเกิดจากปัจจัยต่างๆ ภายในร่างกายแล้ว ยังเกิดจากปัจจัยภายนอกทั้งวิถีชีวิต อาหารการกิน และการออกกำลังกาย ซึ่งเมื่อคู่รักมีไลฟ์สไตล์ที่เหมือนกัน กลไกต่างๆ ของร่างกายก็จะทำงานคล้ายคลึงกันไปด้วย

6. ภาพสะท้อนในกระจก

ถือเป็นปรากฎการณ์ทางจิตวิทยาอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นระหว่างคนสองคน โดยเฉพาะคู่รัก ที่เมื่อใช้เวลาอยู่ด้วยกันนานๆ จนเกิดความใกล้ชิดสนิทสนมหรือไว้วางใจ ก็จะเริ่มแสดงออกถึงพฤติกรรมที่เหมือนกันมากขึ้น จนคุณอาจไม่รู้ตัว แต่เมื่อคุณจ้องเข้าไปในตาของคนรักก็เป็นไปได้ว่าคุณจะเห็นภาพสะท้อนของตัวเองอยู่ในนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเลียนแบบคำพูด ภาษาท่าทาง รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทั้งโดยตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ

Cr. Womenmthai

สำนักข่าววิหคนิวส์