ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เตือนหนุ่มกรรชัย ! ระวังโฆษณายาผมร่วง เข้าข่าย.

#เตือนหนุ่มกรรชัย ! ระวังโฆษณายาผมร่วง เข้าข่าย.

8 April 2021
522   0

ดร.สุกิจ พูลศรีเกษม ได้โพสข้อควาทระบุว่า

   โดย. ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม
ศึกษาพิธีกรหนุ่งกรรชัย กับอตีดนักการเมืองชื่อดัง จังหวัดสุโขทัย

ความเชื่อไสยศาสตร์เหนือธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับประเด็นข้อกฎหมาย โดยเฉพาะถ้ามีเรื่องของเงินทองทรัพย์สินเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็อาจจะคาบเกี่ยวเข้าไปในแดนของความผิดฐานฉ้อโกงและฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 และมาตรา 343

มีองค์ประกอบสำคัญคือ ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ฯลฯ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ถ้าการแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือด้วยการปกปิดความจริงนั้นกระทำต่อประชาชน ก็จะไปเข้าความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ผู้กระทำความผิดต้องได้รับโทษหนักขึ้น

ศาลฎีกาได้วางแนวทางไว้ว่า ถ้าเป็นกรณีที่ผู้กระทำนั้นมีความเชื่อหรือเลื่อมใสอย่างแท้จริง ว่าวิธีการทางไสยศาสตร์นั้นอาจจะแก้ปัญหาหรือแม้แต่รักษาโรคภัยได้แล้ว

ศาลมองว่าการใช้พิธีกรรมเหล่านั้น เรียกค่าตอบแทนจากผู้เลื่อมใส ถือเป็นการให้คำยืนยันต่อเหตุการณ์ในอนาคต. ที่ไม่แน่นอน

ไม่ใช่การแสดงข้อความอันเป็นเท็จที่เป็นองค์ประกอบของความผิดฐานฉ้อโกง (คำพิพากษาฎีกาที่ 3074/2539 และที่ 8534/2554)

อตีด สส.สุโขทัย ได้ตอบคำถาม. “หนุ่มกรรชัย”อย่างมั่นใจว่า ที่พิธีกร กับหมอปลานั้น ถึงกับไปไม่เป็น

“มุกเก่าๆที่หมอปลาไปใช้ เช่นว่าเดี๋ยวความดันสูง ให้ไปพบแพทย์ไม่เชื่อ คนบ้าไปรักษา โรงพยาบาล”ศรีธัญญา”นั้น มีมุกแค่นี้หรือครับที่หมอปลาใช้. มันเก่าไปเปล่าครับ

ต้องบอกตามตรงว่า ดูรายการโหนกระแส ที่เชิญ อตีด สส.สุโขทัยชื่อดังมาประทะกับหมอปลานั้น”มันจริงๆ”

แต่ดูเหมือนว่า ท่านพีธีกรอย่างหนุ่มกรรชัยฯกับหมอปลาถึงกับไปไม่เป็น ต้องให้นักกฏหมายชื่อดังนอกรายการที่ยืนฟังอยู่ในสถานีที่ไม่ได้ร่วมรายการ ออกมาเป็นตัวช่วย

ในปัญหาข้อกฏหมาย ไปคนละทิศทางกันทำให้ประชาชนเบื่อหน่าย รายการนี้มาก มีแต่สร้างปัญหาให้มีปัญหาทางคดี ชึ่งทางหน่วยงานที่กำกับดูแล สถานีโทรทัศน์ที่เกี่ยวข้องกำลังดูอยู่

แต่ขอเตือนพิธีกรชื่อดังว่า การโฆษณาน้ำยาปลูกผมหรือยาย้อมผมว่า. ใช้แล้ว ”…………ดี”……………นั้นโดยตนเองยอมผูกพันเป็นหุ่นในการโฆษณานั้น ได้มีกฏหมายประกาศเป็นพระราช กฤษฎีกา ว่า เป็นความผิดนะครับ

ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม