เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เตรียมเปิดประเทศ ! เลขาสมช.หารือวิษณุ เตรียมใช้กม.แทนพรก.ฉุกเฉิน

#เตรียมเปิดประเทศ ! เลขาสมช.หารือวิษณุ เตรียมใช้กม.แทนพรก.ฉุกเฉิน

16 June 2020
778   0

“เลขาฯสมช.”เผย เตรียมหาแนวทาง รองรับ ยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” เผย หารือ “วิษณุ” หา กม.ปกติ มาใช้แทน หลัง “บิ๊กตู่”ส่งสัญญาณว่า จะเปิดประเทศ ย้ำ ไม่เคยหวังผลการเมืองชี้ การชุมนุม มีกม.อื่น ดูแลได้ ไม่ต้องมี พรก.ฉุกเฉิน หารือ ยกเลิก หรือไม่ สัปดาห์หน้า
ส่วน ศบค.ชุดเล็ก พรุ่งนี้ ถกBubble Travelฝ
.
วาสนา -พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ( สมช. )หารือนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นานกว่า 40 นาที
พลเอกสมศักดิ์ กล่าวถึง แนวทางการพิจารณา ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า นายวิษณุ ได้แนะแนวทางว่า มีกฎหมายฉบับอื่นที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกันใช้ทดแทนได้ เช่น พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ,กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แต่อาจต้องทำเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง การหารือจึงไม่ได้ข้อยุติ ต้องรอประชุมร่วมกับฝ่ายความมั่นคงและกระทรวงสาธารณสุขในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง
แต่ทั้งนี้ ไม่ได้ตั้งเป้าว่า จะต้องยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่จะหาแนวทางที่ดีที่สุด
เพราะขณะนี้ พลเอกประยุทธ์ เริ่มส่งสัญญาณว่า จะเปิดประเทศในอนาคต ดังนั้น จึงต้องมีการเตรียมมาตรการรับมือไว้
ส่วนปัจจัยที่จะพิจารณายกเลิกหรือต่อขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น พลเอกสมศักดิ์ ระบุว่า จะให้น้ำหนักด้านสาธารณสุขเป็นสำคัญ ทั้ง สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในประเทศ และสถานการณ์โลกเพราะบางประเทศเริ่มกลับแพร่ระบาดระรอกที่ 2 รวมถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทย
เนื่องจากนายกรัฐมนตรี เห็นว่าประชาชนการ์ดเริ่มตก จากการที่มีการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวก็มีการเฉลิมฉลอง จนนายกฯ บอกว่า จะกลับมาเคอร์ฟิวได้อีกครั้ง
โดยยืนยันว่าตั้งแต่เดือนมีนาคม เริ่มประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฝ่ายความมั่นคงไม่เคยคำนึงถึงปัจจัยด้านการเมืองเป็นหลัก
เช่นเดียวกันหากมีการพิจารณาว่าจะต่อขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปก็จะไม่ใช้เรื่องการเมืองมาพิจารณาร่วม
ส่วนเรื่องการชุมนุมทางการเมืองก็มีการใช้กฎหมายฉบับอื่นควบคุมอยู่แล้วไม่จำเป็นต้อง จึงไม่จำเป็นต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินควบคุม
ทั้งนี้ แม้ว่า จะยังมีการประกาศใช้พ.ร.ก. ฉุกเฉินอยู่แต่ก็มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆเกือบทั้งหมดแล้ว ซึ่งแทบจะไม่กระทบกับการดำเนินชีวิตของประชาชน จึงอยากให้ประชาชนให้ความร่วมมือและการ์ดอย่าตก
ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมศบค.ชุดเล็ก พิจารณา เรื่องการจับคู่ประเทศท่องเที่ยวbubble travel