ข่าวประจำวัน » #เตรียมผลักดัน’สวนลุม’สู่ระดับโลก ต้อนรับครบรอบ100ปี

#เตรียมผลักดัน’สวนลุม’สู่ระดับโลก ต้อนรับครบรอบ100ปี

16 December 2017
473   0

16 ธ.ค.60 naewna-มีรายงานข่าวจาก กรุงเทพมหานคร(กทม.)ว่า เนื่องจากในปี 2568 “สวนลุมพินี” จะมีอายุครบ 100 ปี ซึ่งทาง กทม. ได้มีแนวทางการพัฒนาให้สวนลุมพินีเป็นสวนสาธารณะที่สมบูรณ์แบบระดับโลก ซึ่งจะต้องเร่งพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้เหมาะสมสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น เด็ก ผู้ใหญ่ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ สร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการ และปรับปรุงภูมิทัศน์ การใช้ประโยชน์ของพื้นที่ให้เหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากอาคารบางส่วนก็มีสภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างมาก อีกทั้งมีการจัดงานต่างๆ ซึ่งบางส่วนก็สร้างความเสียหายให้แก่พื้นที่อย่างมาก

ทั้งนี้ กทม.จะเร่งวางแผนปรับปรุงสวนอย่างเป็นทางการ และจะสร้างการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน เอกชนต่างๆ ในการร่วมเสนอความเห็น ออกแบบสวนลุมพินีให้เป็นสวนในฝันเมื่อครบรอบ 100 ปี อีกทั้งอาจต้องมีการปรับปรุงระเบียบการใช้ หากเป็นการจัดกิจกรรมของภาคเอกชนต่างๆ ที่ขอใช้พื้นที่ก็ต้องมีข้อกำหนดที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายของพื้นที่มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

“เป้าหมายของ กทม.ในการพัฒนาสวนลุมพินีนั้น นอกจากจะเป็นพื้นที่ออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจแล้ว จะต้องเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะต้องมาเยี่ยมเยือนและใช้บริการอีกด้วย” รายงานข่าว ระบุ

สำหรับสวนลุมพินี หรือที่นิยมเรียกสั้นๆ ว่า สวนลุม เป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย เปิดให้บริการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2468 ตั้งอยู่บนถนนพระรามที่ 4 ล้อมรอบด้วยถนนวิทยุ ถนนราชดำริ และซอยสารสิน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ มีพื้นที่รวมกว่า 360 ไร่ โดยในแต่ละวันจะมีประชาชนทุกเพศ ทุกวัย เข้าใช้บริการในรูปแบบต่างๆ ทั้งออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ ทำกิจกรรม รวมประมาณ 10,000 คนต่อวัน เนื่องจากเป็นสวนที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองและเป็นจุดศูนย์กลางการคมนาคมที่ไปมาสะดวก รวมทั้งยังเป็นพื้นที่สีเขียวที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของประชาชน

สำนักข่าววิหคนิวส์