เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เด็กแม้วจี้ประยุทธ์ลาออก ! อ้างก่อนยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 22 พ.ค.

#เด็กแม้วจี้ประยุทธ์ลาออก ! อ้างก่อนยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 22 พ.ค.

3 March 2022
299   0

   เมื่อเวลา 10.13 น.วันที่ 3 มีนาคม ที่รัฐสภา นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงว่า ในฐานะที่ตนเป็นนักการเมืองมาตั้งแต่ปี 2518 จนถึงปัจจุบัน สมัยก่อนปีกว่าก็ยุบสภาแล้ว แต่ปัจจุบันจากกระแสข่าวหรือมีนักวิเคราะห์ทางการเมือง ตนคิดว่า ต้องเข้าใจบริบททางการเมือง วันนี้ประชาชนมีความรู้ มีความเข้าใจ รักประเทศ ดังนั้นนับตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 22 พฤษภาคม 2565 ตนยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่มีสิทธิ์ยุบสภา เนื่องจากสภาปิดสมัยประชุม ถ้านายกฯคนใดยุบสภาต้องส่งเข้าโรงพยาบาลโรคจิตแน่ ถ้าคุณยุบคุณก็บ้าแล้ว ถ้านายกฯแก้ปัญหาไม่ได้ก็ต้องลาออกสถานเดียว แต่ถ้าถึงที่สุดวันที่ 22 พฤษภาคม ยืนยันว่าหมดสิทธิ์ลาออก เพราะฝ่ายค้านต้องยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ซึ่งเมื่อยื่นแล้วจะไม่มีสิทธิ์ยุบสภา ยกเว้นท่านใช้อำนาจบาตรใหญ่คือรัฐประหารเท่านั้น

“เชื่อว่าไม่ว่าจะฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล หรือประชาชนยอมไม่ได้ ต้องปล่อยไปตามกระบวนการของประชาธิปไตย เมื่อไม่มีความพร้อม ไม่มีความสามารถ ปล่อยให้บ้านเมืองอยู่ในสภาพหายนะ เห็นได้ชัดเจนเมื่อก่อนคนจนมีแค่ 12 ล้านคน วันนี้ 20 ล้านคน ดีใจมากว่าสามารถทำบัตรคนจนได้ถึง 20 ล้าน แสดงว่าตนเองนั้นโง่ ไม่มีความพร้อม ต่อไปนี้คนชั้นกลางก็จะจนเหมือนคนจนปัจจุบัน ประเทศชาติก็จะล้มละลาย ซึ่งถ้าคณะใดคณะหนึ่งมายึดสภา หรือยึดอำนาจทำการรัฐประหาร ผมเชื่อว่า บุคคลหรือคณะดังกล่าว จะไม่มีแผ่นดินอยู่แน่นอน” นายอุบลศักดิ์ กล่าว

นายอุบลศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีวาระนายกฯ 8 ปีนั้น ในทางรัฐธรรมนูญระบุว่า ห้ามเป็นติดต่อกัน 8 ปี แต่ปรากฏว่า สมัยที่รัฐประหารมาเป็นนายกฯ ช่วงที่จะเปลี่ยนรัฐบาลจากรัฐประหารมาเป็นเลือกตั้ง ท่านไม่ได้แจ้งทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุรจิตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)โดยอ้างว่า เป็นนายกฯ ต่อเนื่องจึงไม่จำเป็นต้องยื่น เชื่อว่า เดือนสิงหาคมนี้ท่านไปแน่ ยกเว้นว่าจะมีการชี้แบบศรีธนญชัย ยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ ตนเชื่อว่า ความน่าเชื่อถือของศาลก็จะหมดไป

“วันนี้ประเทศชาติล่มจม กู้หนี้ยืมสินเขามาแจก เป็นหนี้จะเอาเงินจากไหนมาใช้ ไม่มีสมองคิด ไม่มีความรู้ สมัยก่อนเราสอนให้ประชาชนทำมาหากิน เราจะให้ปลา เราก็ส่งเบ็ดไปให้เขาตกปลา วันนี้เอาปลาไปยัดปาก การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งหน้า ประเด็นทุจริตเชิงนโยบาย คือ ทราบแล้วจะมีการทุจริตปลายทางแต่ยังอนุมัติให้ ซึ่งทุกกระทรวง ทบวง กรม นายกฯ ต้องรับผิดชอบทั้งหมด ถ้าโครงการใครไปถึงปลายทางแล้วมีการทุจริต ตนเชื่อว่ารัฐบาลดิ้นไม่หลุดแน่ จะช้ำยิ่งกว่าช้ำอีก หากไม่รีบลาออกก่อนวันที่ 22 พฤษภาคม เพราะนายกฯ ทราบดีว่าเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งแล้ว” นายอุบลศักดิ์ กล่าว