ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #เด็กเลี้ยงแกะในคดีบอส ! ดร.สุกิจ ชี้ คดีนี้สิ้นกระแสความไปแล้ว

#เด็กเลี้ยงแกะในคดีบอส ! ดร.สุกิจ ชี้ คดีนี้สิ้นกระแสความไปแล้ว

22 August 2020
1099   0

 

โดยสุกิจ พูนศรีเกษม

ดร.สุกิจ พูลศรีเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายได้โพสข้อความระบุว่า

ทนาย”รนณรงค์ แก้วเพรช ได้โพสข้อความในเฟสบุ๊ค เกี่ยวกับคดี นายวรยุทธหรือ”บ้อส” อยู่วิทยา ที่ตกเป็นข่าวเกี่ยวกับการขับรถความเร็วสูงเกินกว่ากฏหมายกำหนด ใครคือ” เด็กเลี้ยงแกะ”ผมอ่านแล้วน่าจะเป็นกรณีศึกษา คำว่า “เด็กเลี้ยงแก่ “เป็น “นิทานอีสป” ว่ามี เด็กเลี้ยงแกะคนหนึ่งเคยอาศัยร่วมกันกับชาวบ้าน เมีนิสัยชอบโกหกแกล้งคน …สามารถเปรียบเทียบกับพยานที่กับไปกลับมาได้

ถึงแม้คดีนี้จะตั้งข้อหา นายวรยุทธ อยู่วิทยา ในความผิดฐานขับรถประมาทเป๋นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ก็ไม่อาจรับฟังลงโทษได้ ยิ่งพยาน
ปาก พตอธนะสิทธิ แตงจั่น ผู้ตรวจสอบความเร็ว รถยนต์คันที่นาย วรยุทธหรือบ้อส อยู่วิทยาว่าได้ขับรถด้วยความเร็วสูง 177 กิโลเมตรต่อหนึ่งชั่วโมง แต่มีการกลับคำให้การและให้การใหม่ว่า คำนวนผิดแท้จริงแล้วไม่เกินกว่ากฏหมายกำหนด”ในคำสั่งอัยการไม่ได้เชื่อพยานปากนี้เท่าทีควร และก็ไม่ได้เชื่อคำให้การของ ดร.สายประสิทธิ์ ฯเพราะมีความเห็นไม่ตรงกัน ถึงแม้คดีนี้ขึ้นสู่ศาล

เชื่อได้อย่างสนิทใจว่าศาลจะต้องเอาพยานคนกลางที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรถยนต์มาเป็นพยาน ท่านวิชา มหาคุณ ท่านสิระ เจนจาคะ แม้ท่านจะมีอำนาจ ี่จะเรียกใครต่อใครมาสอบ “ผู้ที่ท่านสอบนั้นเป็นเพียงพยานบอกเล่า มาเล่าเหตุการที่เกิดขึ้น “และเป็นพยาน “นอกสำนวน”

พยานที่อยู่ในสำนวน มี พตอ.วีรดลฯผู้กำกับสอบสวน และพตอ ธนสิทธิ แตงจั่น มาเล่าให้ท่านฟังว่า ที่ให้การว่าความเร็วของรถยนนายวรยุทธ หรือ”บ้อส” อยู่วิทยา ว่าอยู่ในอัตราความเร็วไม่เกินว่ากดหมายกำหนดนั้น เนื่องจากถูกกดดัน จากอคีดผู้บังคับบัญชาระดับสูง แต่บอกชื่อไม่ได้ว่าเป็นใคร” พลตอ.สมยศ พุ่มพันม่วง”อตีดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ท่าน พล ตอ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตำรวจ ยื่นยัน “พลตอ.สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง ไม่ได้ไปที่กองพิสจน์หลักฐาน ยิ่งไปกว่านั้นได้ความว่า พลตอ.สมยศฯอ้างได้เดินทางไปต่างประเทศ

แต่ท่านวิชา มหาคุณ กับท่านสิระ เจนจาระ ท่านยังไม่ได้เรียก พยานที่ปรากฏในสำนวนอีกคนหนึ่งที่ปรากฏในสำนวนมี พ.ต.ท.สุรพล เดชรัตนวิไชยผู้เชี่ยวชาญตรวจความเสียหายของรถยนต์และเป็นผู้ตรวจพิสูจน์ความเสียหายวัตถุพยาน ให้การต่อ พตอ.วิรดลฯหลังเกิดเหตุเพียงสามวัน ได้รับแจ้งให้ไปตรวจพิสูจน์ เปรียบวัตุพยานในที่เกิดเหตุ

มีความเห็นว่า ความเร็วรถจักยานยนผู้ตาย กับความเร็วรถผู้ต้องหา นำมาเปรียบแล้วกับวัตุพยานของกลาง รถทั้งสองคนขับไม่เกิน 80กิโลเมตร ต่อ1 ชั่วโมง

พยานปากนี้เป็นพยานผู้เชียวชาญของศาลเกี่ยวกับวัตุพยานของกลางที่ขึ้นทะเบียนผู้เชี่ยวชาญของศาล ถ้าคดีขึ้นสู่ศาล “พยานปาก พตอ.ธนสิทธิให้การกลับไปกลับมาอย่างนี้ ข้อแก้ตัวที่อ่ล้างว่าถูกกดดัน นั้น เมื่อผู้บังคับบัญชากับอตีดผู้บังคับบัญชาต่างปฎิเสธ
แม้จะอ้างว่าคำนวนผิดก็ตาม ก็ไม่ใช่เหตุที่ศาลจะรับฟังเป็นโทษแก่ผู้กระทำความผิดหาได้ไม

ใครคือ”เด็กเลี้ยงแกะ” ทีมทนายของ”บ้อส อยู่วิทยา น่าจะทำอะไรสักอย่าง แล้วมีหมายเรียกท่านวิชา มหาคุณ และท่านอรรถพล ใหญ่สุวรรณ ไปศาลเพื่อให้ คดีที่พนักงานรองอัยการสูงสุด สั่งเด็ดขาดไปแล้วให้สิ้นกระแสความ แล้วจะรู้ว่า “ใครเป็นเด็กเลี้ยงแก๊ะเป็นใคร