ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’เด็กปชป’.ทวงสัญญา’บิ๊กตู่’ปฎิรูปผังเมือง ติดแท็ก’ออเจ้าได้โปรด’

#’เด็กปชป’.ทวงสัญญา’บิ๊กตู่’ปฎิรูปผังเมือง ติดแท็ก’ออเจ้าได้โปรด’

10 March 2018
597   0

อดีตส.ส.กรุงเทพฯ ทวงสัญญานายกฯจะปฏิรูปผังเมือง ติดแท็ก “ออเจ้าได้โปรดทบทวน” ย้ำร่างครม.ที่เสนอต่อสนช. นั้นเนื้อหาไม่ได้สะท้อนแนวคิดการปฏิรูปแต่อย่างใด

10 มี.ค. 61 ดร.รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวฝากถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา เมื่อ7เมษายนปีที่ผ่านมาว่า ในการปฏิรูปผังเมืองประเทศไทย มีความสำคัญอย่างมาก เพราะกระทบต่อมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ในอดีตไม่เคยมีใครปฏิรูปสำเร็จ การจัดทำผังเมืองมีปัญหา เพราะมีหน่วยงานของรัฐมากมายเกี่ยวข้อง ผังการใช้ที่ดิน (ผังสี) ที่จัดทำขึ้นไม่ละเอียดเพียงพอ มีปัญหาผัง แต่ละพื้นที่ไม่สอดคล้องหรือทับซ้อนกัน นำไปสู่ข้อพิพาทอ้างสิทธิ ผังเมืองรวมที่จัดทำโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ขาดความศักดิ์สิทธิ์ และไม่เป็นหลักยึดถือของหน่วยงานอื่นๆแต่อย่างใด แต่ละหน่วยต่างใช้แผนของตนเอง

ดร.รัชดา กล่าวว่า ในวันนั้น นายกฯมีความชัดเจนมาก ที่จะให้การปฏิรูปผังเมืองเป็นไปตามแนวทางของ ศ.กิตติคุณเดชา บุญค้ำ ที่ต้องเริ่มจากการมีกฏหมายเฉพาะ เหมือนเป็นธรรมนูญการผังเมืองในการกำกับกฏหมายอื่นๆ ไม่ให้หน่วยงานต่างๆละเมิดหรือละเลยไม่ควบคุมการใช้พื้นที่ให้เป็นไปตามหลักการ และเน้นการสร้างกลไกและกระบวนการบริหารจัดการที่ดินของประเทศที่เชื่อมโยงกันทุกระดับ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางดังกล่าวนั้น อนุกรรมาธิการการปฏิรูปผังเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้จัดทำร่างกฏหมายพรบ.การผังเมือง ซึ่งเสนอให้แยกเอาสำนักผังเมืองที่ปัจจุบันนี้อยู่ภายใต้กรมโยธาฯ กระทรวงมหาดไทย ออกมาเป็นสำนักงานคณะกรรมการผังเมือง และการใช้พื้นที่แห่งชาติขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี จะได้แก้ปัญหาในอดีตที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการบูรณาการข้อมูลและกำกับหน่วยงานต่างๆ

ดร.รัชดา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะนอกจากจะใช้เวลารอถึงหนึ่งปีกว่า ที่สนช.จะได้พิจารณาร่าง พรบ.การผังเมืองนี้ แต่ที่หดหู่อย่างยิ่งคือ ความหวังอันริบหรี่อีกวาระหนึ่งต่อการปฏิรูป ร่างพรบ.การผังเมืองฉบับสภาปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งสอดคล้องกับหลักการที่นายกฯอ้างถึงกลับถูกละเลย ขณะที่ร่าง ครม. ที่เสนอต่อ สนช. นั้นเนื้อหาไม่ได้สะท้อนแนวคิดการปฏิรูปแต่อย่างใด อีกทั้งไม่ได้แก้ปัญหาเรื้อรัง และยังคงเปิดช่องให้มีการแทรกแซงทางการเมืองได้ ต้องตั้งคำถามว่า ครม. ได้พิจารณาร่าง พรบ. นี้อย่างเข้าใจเนื้อหาหรือทำตามที่กรมโยธาเสนอมา เสียดายโอกาสจริงๆ เสียดายโอกาสจริงๆ

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์