ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เด็กติดโควิดเพียบ ! ผู้ว่าขอนแก่นสั่งปิดโรงเรียนแล้ว

#เด็กติดโควิดเพียบ ! ผู้ว่าขอนแก่นสั่งปิดโรงเรียนแล้ว

1 July 2021
540   0

   วันที่ 30 มิ.ย. 2564 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมคณะกรรมการคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น หอการค้าจังหวัดขอนแก่น ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้ร่วมประชุมด่วน หลังจากที่จังหวัดขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมาก

และมีแนวโน้มจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง หลังจากที่กลุ่มแรงงานก่อสร้างในจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ได้เดินทางกลับภูมิลำเนา จนทำให้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อเนื่อง โดยที่ประชุมได้ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง จึงได้ข้อสรุป ซึ่งจังหวัดขอนแก่นได้ปรับเป็นจังหวัดในการเฝ้าระวัง และข้อห้ามต่างๆ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากที่จังหวัดพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อเนื่อง ทำให้จังหวัดขอนแก่นต้องเปลี่ยนจากพื้นที่เฝ้าระวัง เปลี่ยนเป็นพื้นที่ควบคุม จะทำให้กิจกรรมที่ได้มีการผ่อนคลายจะต้องกลับมาเข้มงวดมากขึ้น ตามคำสั่งของ ศบค. ได้กำหนดพื้นที่เอาไว้ โดยกิจกรรมที่รวมคนจำนวนมากจะทำได้ไม่เกิน 150 คน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 64 เป็นต้นไป ส่วนร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะห้ามจำหน่ายโดยเด็ดขาด มีผลตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. 64

นอกจากนี้ยังได้ให้มีคำสั่งปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลายของทุกสังกัด ในระหว่างวันที่ 1-16 ก.ค. 64 สำหรับสถานศึกษาอื่นๆ ให้ขึ้นอยู่กับ ผู้บริหารสถานศึกษานั้นๆ พร้อมทั้งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เป็นศูนย์บริหารจัดการเตียง โดยประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จะต้องติดต่อที่สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดขอนแก่น หรือสาธารณสุขอำเภอเท่านั้น

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 พุทธมณฑล ในวันที่ 2 ก.ค. 64 นี้ พร้อมทั้งกำหนดให้วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดขอนแก่น เป็นศูนย์เฝ้าดูอาการ ส่วนหน่วยงานต่างๆ ที่มีขอจัดกิจกรรมทางจังหวัดจะมีหนังสือถามว่าจะมีการจัดกรรมอีกหรือไม่ แต่จะต้องมีมาตรการ ในการป้องกันที่เข้มข้นตามหลักของสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ตามเพจต่างๆ และในโซเชียลมีเดียของจังหวัดขอนแก่น มีการโพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือ ประกาศขอรับบริจาคสิ่งของจำเป็นสำหรับเด็กเล็ก เนื่องจากมีเด็กเล็กติดเชื้อโควิดเป็นจำนวนมาก โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Suraphan Charoentanyarak โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า

” คืนนี้เตรียมการย้ายผู้ป่วยวัณโรค พรุ่งนี้ รพ.ขอนแก่น รับเด็กเล็ก เข้ามาอยู่แทน ต้องการ ของใช้เด็กเล็ก” ขณะที่เพจ I Am Khonkaen แจ้งว่า “ขออนุญาต​ใช้พื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์​ครับ จะมีผู้ป่วยประมาณ60+คน.. (เป็นเด็ก 30+คน) ส่งตัวมาที่ รพ.ขก. เนื่องจาก รพ.ชุมแพ รับมือไม่ไหว

สิ่งที่ต้องการด่วน!!! สำหรับเด็กอายุ 2-3 ปี ประกอบด้วย แพมเพิส, กระติกน้ำร้อน, ผ้าปูที่นอนลายน่ารัก, ที่นึ่งขวดนม, ที่ล้างขวดนม, นมผง และ นมกล่อง, เสื้อผ้าเด็ก ผ้าเช็ดตัว, ผ้าอ้อม, สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน, เอี๊ยมของเด็กเล็ก, ป้ายชื่อคล้องคอ, แก้วน้ำเด็ก ของเล่น เยอะๆ, ขนม มากมาย

รายการเพิ่มเติม 1.ขวดนมจุกนมสำหรับเด็ก 2.น้ำยาล้างขวดนม 3.นมผงนี่ยังไม่สามารถระบุยี่ห้อได้
4.น้ำยาอาบน้ำสำหรับเด็ก 5.อุปกรณ์อาบน้ำ 6.อาหารเสริม​แบบเหลวพร้อมทาน เบอร์ติดต่อเจ้าหน้าที่ บริจาคได้ที่หัวหน้าตึกเด็กโต โรงพยาบาลขอนแก่น 081-2646223คุณกิ๊ก 083-0118511 คุณมุย ขอบคุณครับ