ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เดือดร้อนหนัก ! จีนห้ามนำเข้าลำใย เหตุพบเพลี้ยแป้งเพียบ

#เดือดร้อนหนัก ! จีนห้ามนำเข้าลำใย เหตุพบเพลี้ยแป้งเพียบ

14 August 2021
797   0


วันนี้ (13 ส.ค.64)  รัฐบาลจีนได้ประกาศห้ามนำเข้าลำไยจากผู้ส่งออกไทยทั้งหมดรวม 66 บริษัท หลังจากได้ตรวจสอบพบเพลี้ยแป้งในลำไยที่นำเข้า โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และไม่ได้กำหนดระยะเวลา  การสั่งห้ามนำเข้าดังกล่าว กระทบต่อการส่งออกลำไยของไทยไปจีน เพราะจีนเป็นตลาดอันดับหนึ่งในการส่งออกลำไยของไทย และยังจะส่งผลต่อเนื่องกระทบต่อราคาผลผลิตลำไยในประเทศที่ขณะนี้กำลังออกสู่ตลาดเป็นอย่างมาก

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้รับรายงานเรื่องที่จีนห้ามนำเข้าลำไยจากไทยแล้ว มีสาเหตุมาจากการพบเพลี้ยแป้ง  ตอนนี้ได้ให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่อยู่ในจีนประสานงานกับทูตเกษตร ให้เจรจากับทางการจีน เพื่อขอให้ผ่อนผันการบังคับใช้ออกไปก่อน เนื่องจากเป็นการดำเนินการอย่างกะทันหัน

“หากการเจรจาไม่ได้ผลจะกระทบการส่งออกลำไยของไทย เพราะการส่งออกลำไยไปจีนมีสัดส่วนถึง 70-80% ของการส่งออกทั้งหมด ซึ่งกรมฯ ได้เร่งปรับแผนการส่งออกลำไยด้วยการหาตลาดในอาเซียนที่มีศักยภาพมารองรับ โดยล่าสุดได้เตรียมจัดเจรจาการค้าออนไลน์กับเวียดนามเพื่อหาตลาดทดแทนการส่งออกไปจีน และมีแผนจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่กัมพูชา และอินเดียด้วย” นายสมเด็จกล่าว

นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี นายกสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย กล่าวว่า  คำสั่งระงับนำเข้าลำไยจากไทย กระทบต่อเกษตรกรมาก  เพราะขณะนี้ผลผลิตลำไยที่กำลังทยอยออกสู่ตลาด และภาคเอกชนไม่ได้เตรียมตัวล่วงหน้ามาก่อน