ข่าวประจำวัน » #เชื่อ โกตี๋ยังไม่ตาย ชี้ยังไม่มีเหตุร้าย-ปักหมุดโครงการรถไฟฟ้าไทย

#เชื่อ โกตี๋ยังไม่ตาย ชี้ยังไม่มีเหตุร้าย-ปักหมุดโครงการรถไฟฟ้าไทย

18 December 2017
600   0

แม่ทัพภาคที่ 2 เผย สังคมออนไลน์มีแต่เคลื่อนไหวบิดเบือน คนทำรู้วิธีถูกรับโทษน้อยสุด ยันยังไม่พบเหตุร้าย มีหน่วยดำเนินการพวกหนีคดีไปเพื่อนบ้าน เชื่อ “โกตี๋” ยังมีชีวิต เตรียมเดินสายกินข้าวกับผู้ว่าฯ อีสานทุกจังหวัด ระบุนายกฯ มาปักหมุดโครงการรถไฟฟ้าไทย – จีน 21 ธ.ค. จ่อเพิ่มจุดตรวจแอลกอฮอล์ปีใหม่

mgronline-วันนี้ (18 ธ.ค.) ที่กองทัพภาคที่ 2 จ.นครราชสีมา พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 2 ว่า เน้นระบบเฝ้าตรวจบูรณาการ ทั้งในส่วนของคนและเครื่องมือพร้อมทั้งกำหนดพื้นที่บุคคลที่เป็นเป้าหมายที่ 1 โดยดำเนินการและตั้งแต่ชายแดน ส่วนงานด้านการข่าวนั้นติดตามในเรื่องความเคลื่อนไหวของสื่อออนไลน์ เน้นติดตามเป็นกลุ่มเป้าหมายบุคคลต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเคลื่อนไหวทางสื่อออนไลน์มีทุกรูปแบบ ทั้งการปลุกระดมและบิดเบือน แต่จากข้อมูลแล้วพบเป็นการบิดเบือนส่วนใหญ่ และคนที่ดำเนินการทราบว่าทำอย่างไรถึงจะรับโทษทางกฎหมายน้อยที่สุดน้อยที่สุด และเมื่อตรวจพบเราก็ได้มีการแจ้งเตือนและเดินทางไปพบ เพื่อทำความเข้าใจและยืนยันว่าไม่ได้มีการทำร้ายโดยข้อมูลดังกล่าวจะเชื่อมต่อกันในทุกพื้นที่ตั้งแต่ในส่วนกลาง หากมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ของทัพภาคที่ 2 ก็จะต้องไปดำเนินการและหากพบว่ามีการทำผิดในมาตราอื่นด้วยก็ว่ากันไป

“ขณะนี้ยังไม่มีปรากฏการณ์การดำเนินการเหตุร้ายใดๆ มั่นใจว่าการดำเนินการสร้างความเข้าใจที่ทั่วถึงและพัฒนาแผนรูปแบบต่างๆ รวมถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนและกล้อง CCTV ที่มีอยู่ในพื้นที่จะช่วยได้มาก ยืนยันว่า ในพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 2 จะไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น และใครที่คิดจะสร้างสถานการณ์ในพื้นที่อีสานของเราขอให้คิดให้ดี” แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าว

พล.ท.ธรากร กล่าวต่อว่า ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ฮาร์ดคอร์ ที่หลบหนีคดี ไปอาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านนั้น มีหน่วยเหนือดำเนินการอยู่แล้ว แต่เราก็ต้องมาพิจารณาดูว่ามีความเชื่อมโยงในลักษณะใด หรือเชื่อมโยงกับคนที่อยู่ในพื้นที่ของภาคอีสานหรือไม่ เราก็ต้องติดตามและดำเนินการตามกรอบของกฎหมายนอกจากนี้เราได้มีการประสานกับประเทศเพื่อนบ้านโดยอาศัยความสัมพันธ์ที่ดี ผ่านความร่วมมือในกรอบต่างๆ ไม่ให้ผู้ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ไปอาศัยในพื้นที่ของประเทศเพื่อนบ้าน และเชื่อว่า นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำแดง ยังมีชีวิตเพราะขนาดนี้ยังไม่มีใครยืนยันว่าเสียชีวิต

พล.ท.ธรากร กล่าวต่อว่า ส่วนการเฝ้าระวังเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่อีสานช่วงก่อนเข้าสู่ช่วงโรดแมปเลือกตั้งนั้น ตนมั่นใจต่อการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ จากสภาวะแวดล้อมปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ ตร. ทหาร ประชาชน ให้ความร่วมมือ และก็ถือเป็นหน้าที่ของเราในการสร้างสภาวะแวดล้อมให้สงบเอื้อต่อการเลือกตั้ง ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กงสุล สถานทูตต่างประเทศเดินทางลงพื้นที่ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดเรื่องความสงบ เป็นอย่างดี แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น จริงจัง ของเจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนร่วมมือกัน

พล.ท.ธรากร กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี เมื่อเช้านี้ พบว่า ประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐในการดูแลเรื่องความปลอดภัย และการรักษาความสงบเรียบร้อง มีการติดตั้งรถโมบาย – ซีซีทีวี ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องที่จะนำไปใช้ให้ทุกจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสาน นอกจากนั้น ยังมีจิตอาสาคนมาร่วมทำงานด้วย และตนตั้งใจจะเดินทางไปกินข้าวกับพบผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัดรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเน้นย้ำในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตนบอกเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าหากเจอ ลูกน้องตนทำผิดต้องจับ ต้องทหารต้องทำเป็นตัวอย่าง

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมายังจังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ เพื่อปักหมุดโครงการรถไฟฟ้าไทย – จีน จากสถานีกลางดง – ปางอโศก ซึ่ง กองทัพภาคที่ 2 ได้ดูแลความเรียบร้อยลงตรวจพื้นที่และประชุมร่วมระหว่างตำรวจทหารพลเรือน ซึ่งขณะนี้เรามีความพร้อมที่จะต้อนรับนายกฯขณะนี้มีความพร้อมที่จะต้อนรับนายกฯ ทั้งนี้ ชาวโคราชดีใจที่นำความเจริญมาสู่อีสาน” แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าว

นอกจากนี้ พล.ท.ธรากร ยังกล่าวถึงมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย และลดอุบัติเหตุบนท้องถนนตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยอมรับว่า จ.นครราชสีมา เป็นจังหวัดที่ใหญ่ และมีระยะทางที่ยาว ต้องรองรับประชาชนจำนวนมากเดินทางผ่านไปจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะถนนสาย 304 ซึ่งที่ผ่านมาเรามีการทำถนนเพื่อลดความเร็ว แต่สาเหตุหลักการเกิดอุบัติเหตุนั้นมาจากคน ตนจึงได้สั่งการให้เน้นงานป้องกัน โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่จะมีการวางกำลังคนและเครื่องมือ สิ่งสำคัญคือ คนขับรถต้องมีวินัย โดยจะต้องเพิ่มจุดตรวจมากขึ้น เช่น จุดตรวจวัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จุดบริการประชาชน เพื่อไม่ให้ประชาชนง่วงแล้วขับหรือเมาแล้วขับ เพื่อคุมเส้นทางโดยเฉพาะเส้นทางรอง เราต้องเน้นย้ำการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งตนจะประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดกว่า 20 จังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในวันที่ 27 ธ.ค. นี้ เพื่อลดอุบัติเหตุให้ได้ในปีนี้ และเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

พล.ท.ธรากร กล่าวต่อว่า เราต้องให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยการใช้รถใช้ถนน รวมถึงกล้องวงจรปิด เพื่อป้องปรามเหตุต่างๆ ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน โดยเราจะไม่ทำแค่ช่วงปีใหม่ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นทุกวัน ดังนั้น เราต้องทำทั้งปี สร้างคามปลอดภัยทุกฤดูกาล ซึ่งขณะนี้ตนได้ลงพื้นที่ว่าจะทำอย่างไรเพื่อเพิ่มความสุขลดความทุกข์ให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง ทั้งนี้ จะมีการตั้งด่าน 3 ด่าน เพื่อประสานใจ คือ ด่านครัวเรือน ด่านชุมชน และด่านตำรวจภูธร โดยเน้นทำความเข้าใจกับประชาชน ขอให้มองว่าการบังคับใช้กฎหมายเป็นเรื่องปลายเหตุในการช่วยลดอุบัติเหตุ เราต้องทำให้เห็นว่าการเกิดอุบัติเหตุทำให้เกิดความสูญเสียอย่างมหาศาล

สำนักข่าววิหคนิวส์