ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เชื่อมโยงศก.ลุ่มน้ำโขง ‘ไก่อู’ชี้ครม.สัญจรดันพัฒนาภาคเหนือ

#เชื่อมโยงศก.ลุ่มน้ำโขง ‘ไก่อู’ชี้ครม.สัญจรดันพัฒนาภาคเหนือ

24 December 2017
639   0

“นายกฯ” ย้ำรัฐบาล พร้อมผลักดันการแก้ไขปัญหาความยากจน พัฒนาภาคเหนือดึงศักยภาพพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศลุ่มน้ำโขง 

แนวหน้า – 23 ธ.ค. 60 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายของปี 2560 ในวันอังคารที่ 26 ธ.ค.นี้ ซึ่งนายกฯ และ ครม. มีกำหนดการลงพื้นที่ จ.พิษณุโลก และ จ.สุโขทัย ก่อนการประชุม ครม. โดยมีวาระสำคัญคือ การประชุมยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเหนือ ตรวจเยี่ยมชุมชนต้นแบบการพัฒนาเศรษฐกิจแบบ Bio Economy ตรวจเยี่ยมโครงการบางระกำโมเดล การอนุรักษ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และพบปะประชาชนทั้ง 2 จังหวัด

“นายกฯ ย้ำว่า ปัญหาสำคัญของภาคเหนือคือ ประชากรส่วนใหญ่ยังยากจน  โครงสร้างพื้นฐานของเมืองศูนย์กลางยังไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะระบบขนส่งสาธารณะและสนามบิน พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่อยู่นอกเขตชลประทาน และสินค้าเกษตรยังมีมูลค่าไม่สูงนัก ดังนั้นทิศทางที่สำคัญในการพัฒนาภาคเหนือข้อหนึ่ง คือ การแก้ไขปัญหาความยากจน พร้อมทั้งดึงศักยภาพที่มีอยู่ ไม่ว่า จะเป็นการมีแหล่งวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ การมีที่ตั้งเชื่อมโยงกับภาคกลางและกลุ่มประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง ไปส่งเสริมการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการต่อเนื่อง ให้มีคุณภาพและสร้างมูลค่าให้สูงขึ้น รวมทั้งใช้โอกาสจากเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเขตแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อพัฒนาให้เป็น ฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง เชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวว่า การทำลายทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะป่าไม้ พื้นที่ป่าต้นน้ำที่มีความเสื่อมโทรม และปัญหาหมอกควัน ก็เป็นสิ่งที่จะต้องเร่งแก้ไขและทำอย่างต่อเนื่องจริงจัง ทั้งนี้สิ่งที่นายกฯ รอคอยคือ การได้พบปะกับพี่น้องประชาชนชาวพิษณุโลก และผู้นำท้องถิ่นของสุโขทัย ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะได้รับฟังปัญหาความเดือดร้อน และจะได้สร้างความเข้าใจถึงทิศทางและอนาคตของประเทศอีกด้วย

สำนักข่าววิหคนิวส์