ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เชื่อคำชม ! อนุทิน มองทักษิณ ด่าตน ถือว่าเป็นคำชม

#เชื่อคำชม ! อนุทิน มองทักษิณ ด่าตน ถือว่าเป็นคำชม

31 August 2022
248   0

   “อนุทิน” มองเป็นคำชม หลังถูก “ทักษิณ” ติเป็นคนเชื่อถือไม่ได้ ย้ำยังเป็นผู้บังคับบัญชาเสมอ ได้เป็น รมต. ก็เพราะท่าน ส่วนพรรคการเมืองลุยหาเสียงช่วงนี้ แค่เตรียมพร้อมรับทุกสถานการณ์ ชี้เป็นไปไม่ได้หากยุบสภาฯ แล้วอยู่ยาวถึงเอเปค เพราะสภาพรัฐบาลไม่ต่างอะไรกับเป็นง่อย ใครเขาอยากจะคุยด้วย

วันที่ 31 ส.ค. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองเริ่มลงพื้นที่หาเสียง มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการยุบสภาฯ ก่อน โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้พรรคการเมืองก็เตรียมพร้อมลงพื้นที่กันอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าทุกคนเตรียมตัวสู่การเลือกตั้งแล้ว ซึ่งมันไม่ได้หมายถึงว่าจะยุบสภาฯ แต่มันทำงานมา 3 ปีกว่าแล้ว คนที่ช่ำชองทางการเมืองก็จะรู้ดีว่าจะต้องพร้อมสู่การเลือกตั้ง เพราะหากใครไม่เตรียมพร้อม ถึงเวลามันก็จะเหนื่อย

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่ามีโอกาสที่จะเกิดการยุบสภาฯ และรัฐบาลรักษาการอยู่ยาวไปจนถึงการประชุมเอเปคหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ เมื่อยุบสภาฯ แล้ว สภาพรัฐบาลก็เหมือนเป็นง่อย อีกทั้งกรอบเวลาในรัฐธรรมนูญก็ระบุชัดเจนว่า จะต้องเลือกตั้งภายใน 45 วัน ขยายได้ 60 วัน ดังนั้นขออย่าถามอะไรที่อยู่นอกเหนือกฎหมายกำหนด แต่ถ้าเลือกตั้งภายใน 60 วันไม่ได้ เป็นเรื่องใหญ่ที่นอกเหนือรัฐธรรมนูญ ต้องมีคนรับผิดชอบ ซึ่งไม่ใช่หัวหน้าพรรคการเมืองแน่นอน

ส่วนการยุบสภฯ จะคาบเกี่ยวกับการประชุมเอเปคหรือไม่ นายอนุทิน มองว่าเมื่อยุบสภาฯ แล้ว เป้าหมายต่อไปคือการเลือกตั้งเท่านั้น และคงไม่มีประเทศไหนที่อยากจะร่วมประชุมหรือพูดคุยกับรัฐบาลรักษาการ ซึ่งเขาก็คงมองว่ามันคงไม่ได้ผลอะไรกับการเจรจา เพราะคนที่พูดคุยก็กำลังจะออกแล้ว และส่วนตัวไม่ขอที่จะคาดการณ์ว่าจะมีการยุบสภาฯ ในช่วงเดือนธันวาคมตามกระแสข่าว เพราะตนเองไม่มีอำนาจในการยุบสภาฯ

โดยนายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขออย่าไปเชื่อนายอนุทิน ตอนแรกก็ประกาศยืนยันว่า ไม่เลือกพลเอกประยุทธ์ ไม่อยู่ฝ่ายสืบทอดอำนาจ ไม่เอาเผด็จการ แต่ตอนหลังก็มาร่วมรัฐบาล ดังนั้น คนแบบนี้พูดยังไงก็ไม่เชื่อถือ โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ได้ฟังคลิปที่เขาตัดมาแล้ว ท่านพูดชมต่างหาก

“คนระดับผม ถ้ารุ่นใหญ่แบบนี้เอ่ยชื่อ ดีใจตายเลย ท่านเป็นผู้บังคับบัญชาผม ผมพูดมาตลอด ผมได้เป็นรัฐมนตรีก็เพราะท่าน ไม่ต้องมาถามหรอก ผู้ใหญ่ติ ผู้ใหญ่พูดถึง ผู้ใหญ่ว่า ก็ถือเป็นคำสั่งสอน เราก็ต้องมาดูตัวเราเองว่าเป็นไปตามที่เขาพูดไหม อะไรที่ท่านได้เตือนมาเราก็ไปดูสิว่าถ้าเราทำตามหรือดัดแปลงวิธีการเราก็ทำ ผมคิดถึงวันดี ๆ ผมคิดถึงความเอ็นดูที่ท่านเคยให้ผมคิดว่าถ้ามันไม่มีการเมือง ท่านก็คงเอ็นดูผมเหมือนเดิม โลกนี้คือละคร”

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่พรรคภูมิใจไทยจะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผลของการเลือกตั้งคือคำตอบทุกอย่าง เราต้องรอฟังผลของการเลือกตั้ง