ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เจ๊หน่อยแฉเพื่อไทย ! ฟังแต่เสียงก้าวไกล รับขัดแย้งหนัก

#เจ๊หน่อยแฉเพื่อไทย ! ฟังแต่เสียงก้าวไกล รับขัดแย้งหนัก

1 December 2020
1024   0

วันนี้มีรายงานจากพรรคเพื่อไทย ถึงสาเหตุการตัดสินใจลาออกจากสมาชิกพรรคของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานคณะยุทธศาสตร์ และคนใกล้ชิดต่างๆ โดยระบุว่า แนวทางการทำงานตนกับผู้บริหารพรรคชุดใหม่ของเพื่อไทย ไม่ตรงกัน แถมยังโดนลดบทบาท และทีมงานของตนก็โดนโละออกจากตำแหน่งทุกคน รวมถึงยังบอกอีกว่า กรรมการบริหารชุดใหม่นั้น ให้ท้ายม็อบราษฎร พรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้าเกินไป อาจเสี่ยงโดนเล่นงานทางกฎหมายย้อนหลังได้
.
โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ได้กล่าวว่า ตนนั้นมีแนวทางการทำงานไม่ตรงกับกลุ่มผู้บริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งมันเป็นปัญหามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนต.ค.ที่มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ รวมทั้งการแต่งตั้งกรรมการชุดอื่นๆอีกหลายชุด ปรากฏว่าทีมงานสายตรงของคุณหญิงสุดารัตน์ถูกโละทิ้งแทบไม่เหลือ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการการเมืองขึ้นมาอีก 1 ชุด มีนายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรมว.ยุติธรรม และผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ เป็นประธาน มีอำนาจหน้าที่ทดแทนคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของคุณหญิงสุดารัตน์ที่ถูกยุบทิ้งไป
.
ที่สำคัญบทบาทการนำในพรรคของคุณหญิงสุดารัตน์ถูกตัดขาดโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะคณะกรรมการชุดที่มีอำนาจสูงสุด หรือ “โปลิตบูโร” ไม่มีคุณหญิงสุดารัตน์หรือทีมงานเข้าไปเกี่ยวข้อง คณะกรรมการชุดดังกล่าวมีเพียง 7-8 คน นำโดย “คุณแจ๋ว”นางจุฑารัตน์ เมนะเศวต เพื่อนสนิทและเลขาฯส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ นายภูมิธรรม เวชยชัย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด เป็นต้น
.
ขณะเดียวกันคุณหญิงสุดารัตน์ยังไม่เห็นด้วยกับแนวทางการขับเคลื่อนของพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้าน บ่อยครั้งผ่านการหารือในกลุ่มแกนนำพรรคไม่กี่คนและรีบสรุปรวบรัดให้คนใกล้ชิดมาแจ้งต่อส.ส.ว่าเป็นมติพรรค แนวทางส่วนใหญ่ล้วนไปสอดคล้องกับทิศทางของพรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้า สอดรับกับการชุมนุมนอกสภาฯ ที่มีข้อเรียกร้องไม่ใช่เพียงแค่เรื่องการเมืองเพียงอย่างเดียว ที่ในระยะยาวจะส่งผลกระทบต่อสมาชิกพรรค และพรรคเพื่อไทย เพราะอาจถูกฝ่ายตรงข้ามหาข้ออ้างทางกฎหมายมาเล่นงานย้อนหลังได้
.
มีรายงานว่า คุณหญิงสุดารัตน์ ลงพื้นที่ไปช่วยหาเสียงเลือกตั้งนายกอบจ. ตามคำร้องขอจากส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะภาคอีสาน แต่กลับสร้างความไม่พอใจให้กับผู้มีอำนาจในพรรค เนื่องจากคุณหญิงสุดารัตน์ไปช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครนายกอบจ.ที่พรรคไม่ได้สนับสนุน พร้อมตำหนิผู้สมัครนายกอบจ.และส.ส.ในพื้นที่ ถึงขั้นระบุว่า หากเชิญให้คุณหญิงสุดารัตน์ไปช่วยหาเสียง จะถูกตัดการสนับสนุนจากทางพรรค และจะไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อและตราสัญลักษณ์พรรคเพื่อไทยหาเสียงอีก จึงเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ตัดสินใจลาออกจากพรรคที่อยู่มาตั้งแต่รุ่นบุกเบิกในยุคพรรคไทยรักไทย
.
นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า ขณะนี้คนใกล้ชิดบางคนเสนอให้คุณหญิงสุดารัตน์ ตั้งพรรคการเมืองของตนเอง แต่คงไม่ใช่เร็วๆนี้ ที่อาจจะไปจับมือกับกลุ่มการเมืองต่างๆบางกลุ่มที่อยู่นอกวงการเมืองในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสี่กุมารของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ พรรคกล้าของนายกรณ์ จาติกวณิช หรือแม้แต่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หนึ่งในแกนนำพรรคเศรษฐกิจใหม่