ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เจ้าสัวธนินท์หนุน! รัฐเดินหน้าEEC เชียร์กม.ให้ต่างชาติเช่าที่ได้ 99 ปี

#เจ้าสัวธนินท์หนุน! รัฐเดินหน้าEEC เชียร์กม.ให้ต่างชาติเช่าที่ได้ 99 ปี

7 January 2018
662   0

           เจ้าสัวธนินท์ หนุนรัฐเดินหน้าอีอีซี เต็มสูบ พร้อมเชียร์คลอด กม. ให้ต่างชาติเช่าที่ดินนาน 99 ปี ขณะเดียวกัน ก็เร่งแก้ปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ

           Mgr – นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยว่า รัฐบาลคุณเร่งผลักดันโครงการเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตในปีนี้ไม่ใช่แค่ 4% แต่โตถึง 7 – 8%

ขณะเดียวกัน รัฐบาลต้องกล้าที่จะออกกฎหมายให้บริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนได้สิทธิการเช่าที่ดินในอีอีซีได้ 99 ปี แม้ว่าจะมีกระแสคัดค้านก็ตาม

           นอกเหนือจากอีอีซี สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ คือ การแก้ปัญหาสินค้าราคาเกษตรตกต่ำโดยเห็นว่าสินค้าเกษตรใดที่ผลิตเกินความต้องการก็ปลูกให้น้อยลง แล้วหันไปปลูกพืชผลการเกษตรอื่นที่มีราคาดีกว่า เช่น ข้าว ยางและปาล์มราคาตก ก็ควรปลูกน้อยลงหันไปปลูกทุเรียนและมะพร้าวที่มีราคาดีกว่าแทน

           ส่วนราคายางที่ตกต่ำช่วงนี้เป็นเหตุการณ์ชั่วคราว ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากราคาน้ำมันตกต่ำทำให้ราคายางเทียมต่ำตามไปด้วย

           ทั้งนี้ ตนเชื่อมั่นรัฐบาลชุดนี้ ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะโตมากกว่า 4% เพราะมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ดูแลทั้ง กระทรวงเกษตรฯ พาณิชย์ และ อุตสาหกรรม อีกทั้งเศรษฐกิจในอาเซียน และจีน มีการเติบโตมาก ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจสหรัฐฯในปีนี้ก็จะโตขึ้นจากนโยบายของประธานาธิบดี ทรัมป์ ทำให้สินค้าไทยส่งออกไปได้มากขึ้น เพียงแต่ค่าเงินบาทในขณะนี้แข็งเกินไป ทำให้การส่งออกสินค้าลำบาก ในความคิดเห็นส่วนตัวอยากให้รัฐบาลนำเงินบาทไปซื้อดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ทำให้ไทยส่งออกมากขึ้น ขณะเดียวกัน แนวโน้มค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าขึ้นก็จะทำให้ไทยได้ประโยชน์อีกทอดหนึ่ง ซึ่งแนวคิดนี้อาจจะผิดก็ได้

สำนักข่าววิหคนิวส์