เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เจี๊ยบ ไม่รอด ! สนธิญา ร้อง ผบช.น.เอาผิดอภิปรายพาดพิงสถาบันฯ

#เจี๊ยบ ไม่รอด ! สนธิญา ร้อง ผบช.น.เอาผิดอภิปรายพาดพิงสถาบันฯ

22 July 2022
313   0

   22 ก.ค. 2565 – ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ให้ตรวจสอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล มีการกล่าวพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ขัดต่อกฎหมายมาตรา 108 และมาตรา 112 หรือไม่ โดยมีซีดีคลิปการอภิปรายฯ มามอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลักฐาน

นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้นำรายละเอียดทั้งหมดของการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 65 แต่ไปเกี่ยวพันกับสถาบันฯ ด้วย จึงนำรายละเอียดมาร้องให้ บช.น. ตรวจสอบคำพูดและการกระทำทั้งหมดเป็นการก้าวล่วงสถาบันฯ หรือไม่ แต่โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการปราศรัยหรือการอภิปรายในรัฐสภาแล้วนำชื่อของพระมหากษัตริย์ไปเกี่ยวข้องโดยมิบังควร สิ่งเหล่านี้จะต้องดำเนินการให้เป็นตัวอย่าง เพราะการอภิปรายแต่ละครั้งสามารถหลีกเลี่ยงในเรื่องการเอ่ยชื่อสถาบันฯ ได้ ส.ส. ก็รู้บทบาทหน้าที่ของตัวเองว่าทำได้แค่ไหนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา วิงวอนอย่านำสถาบันฯ เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง เป็นสิ่งไม่ดี และการอภิปรายของนางอมรัตน์ก็พูดอยู่ 2-3 ครั้ง จึงอยากให้ บช.น. ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ในส่วนที่อาจจะเข้าข่ายคือ มิบังควรนำสถาบันเข้าไปเกี่ยวข้อง โดยเอ่ยรัชกาลไหน อีกอย่างโครงการต่างๆสามารถหลีกเลี่ยงได้โดยไม่ต้องเจาะจงลึกๆ ก็ได้ อย่าลืมว่าการอภิปรายถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ วิทยุ แม้จะมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ถ้าเมื่อไหร่เป็นคดีอาญาก็ไม่คุ้มครอง การร้องครั้งนี้เจาะจงเฉพาะนางอมรัตน์ เพราะที่ผ่านมาเกี่ยวข้องพอสมควร

“การมาร้องครั้งนี้ ไม่กลัวทัวร์ของพรรคฝ่ายค้านจะมาลง เพราะผ่านทัวร์มาหลายครั้ง หลายครั้งมีรถทัวร์มาคว่ำที่หน้าบ้านบ่อยครั้ง การแสดงความคิดเห็นอยู่บนพื้นฐานของบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ” นายสนธิญา ระบุ.