ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เคาะแล้ว !! 5 รายชื่อกกต.ชุดใหม่ให้สนช.พิจารณาคุณสมบัติ

#เคาะแล้ว !! 5 รายชื่อกกต.ชุดใหม่ให้สนช.พิจารณาคุณสมบัติ

4 May 2018
691   0

คณะกรรมการสรรหาเคาะ 5 รายชื่อว่าที่กกต.แล้ว เตรียมจัดส่งรายชื่อให้สนช.ตรวจสอบคุณสมบัติ 7 พ.ค.นี้

วันนี้ (3พ.ค.61) ประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ลงมติเลือกผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการ กกต.จำนวน 5 คน จากผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้าม รวมจำนวน 24 คนแล้ว ประกอบด้วย นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ นักวิชาการประจำสาขาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอิทธิพร บุญประคอง อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และอดีตเอกอัคราชทูต นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด และนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด โดยทั้งหมดเป็นผู้ที่ได้รับคะแนนเสียง 2 ใน 3 ของจำนวนทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของคณะกรรมการสรรหา

จากนี้คณะกรรมการสรรหาจะจัดทำรายงานเสนอ 5 รายชื่อดังกล่าวต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.เพื่อนำเข้าที่ประชุม สนช.พิจารณาร่วมกับอีก 2 รายชื่อ ซึ่งที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคัดเลือกมา เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการลงมติรับรองต่อไป ภายในกรอบเวลา 60 วัน

ส่วนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ซึ่งได้ลงมติเลือกเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา ได้แก่ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และนายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา

การสรรหากรรมการ กกต.ในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ประชุม สนช.ลงมติไม่รับรองรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอในครั้งแรกไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม และมีปัญหาการลงคะแนนในส่วนของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากสายศาลฎีกา

สำนักข่าววิหคนิวส์