ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เคลียร์ดราม่า! เจนนิษฐ์ BNK48 เจอดราม่าหลังโพสต์เตือนน้องรุ่น 2 เรื่องการใช้ภาษาไทย

#เคลียร์ดราม่า! เจนนิษฐ์ BNK48 เจอดราม่าหลังโพสต์เตือนน้องรุ่น 2 เรื่องการใช้ภาษาไทย

1 May 2018
2032   0

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อยู่ไม่น้อย เมื่อ เจนนิษฐ์ สมาชิกวง BNK48 เจ้าของฉายา “ลูกพี่” ได้โพสต์ IG Story เกี่ยวกับการใช้ภาษาของน้อง ๆ BNK48 รุ่น 2 ที่เพิ่งเปิดตัวว่า “เตรียมเปิดกลุ่มสอนภาษาให้น้อง ๆ ครับ 55” และ “รุ่น 2 คนไหน ไม่โดนจอนอ ส่อง direct message ไปหา ขอให้รู้ว่า ทำดีแล้ว จงทำต่อไป 55 นี่แค่ภาษาไทยนะ รอดู ๆ”

งานนี้ก็มีแฟนคลับบางส่วนมองว่าการมาโพสต์เตือนรุ่นน้องผ่านโซเชียลแบบนี้ เป็นการหักหน้าหรือข่มรุ่นน้องหรือเปล่า ทำไมจึงไม่เตือนแบบส่วนตัว ซึ่งต่อมา เจนนิษฐ์ BNK48 ก็ลงข้อความเพิ่มเติมใน IG Story ว่า “น้องพิมพ์ถูกเยอะกว่ารุ่น 1 เยอะ 55 ไม่มีไลน์ส่วนตัวน้อง ไม่มีกรุ๊ปรวมกับน้องก็ต้องบอกในนี้ทีละคนเอา ถถ หวังดี ใครเห็นสตอรี่ข้าก็ลองเปิด dm ดู จะได้รีบแก้ พิมพ์ถูกเราก็สบายใจ ใครจะว่าอะไรเราก็ตาม ขอแค่ BNK48 เป็นวงที่ใช้ภาษาถูกต้อง ได้ประโยชน์กับตัวเองนะครับ ๆ”
และล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา (30 เมษายน 2561) เจนนิษฐ์ BNK48 ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมอธิบายถึงเหตุผลของตนเองเป็นข้อ ๆ ดังนี้

“ขอโทษที่ใช้ภาษาชวนเข้าใจผิดอีกแล้วนะคะ มาทีละข้อเลยละกันนะ จุดประสงค์ต่าง ๆ ของหนูก็ตามนี้นะคะ ที่หนูคิด ไม่ได้หมายถึงหนูไม่ยอมรับผิดนะคะ แต่หนูคิดแบบนี้

1) หนูไม่เคยบอกว่าตัวเองใช้ภาษาไหนได้ถูกต้องสมบูรณ์เป๊ะ ๆ หนูตรวจเท่าที่รู้ แก้เฉพาะกับสิ่งที่คิดว่ามันใช้บ่อย ๆ จำเป็นและควรที่จะใช้ให้ถูกต้อง เพราะส่วนใหญ่ที่เราผิดกันคือผิดแล้วความหมายเปลี่ยนไป หรืออ่านไม่เหมือนเดิม

– ถ้าเป็นคำทับศัพท์นี่ไม่ว่ากันเพราะมีข้อนู่นนี่นั่นเยอะ ถ้ายังอ่านได้เหมือนกันก็โอเค

– เว้นวรรคนี่ไม่ค่อยได้ดูค่ะ แค่วรรคตามที่รู้สึกว่าอ่านไม่ยากจนเกินไป

– ไม้ยมกก็จะตรวจแค่ นานา หรือ บางประโยค (เช่น มันไม่ใช่ที่ที่ควรอยู่) เพราะหนูรู้สึกว่าความหมายที่เราสื่อออกไปยังเหมือนเดิมก็โอเคแล้วค่ะ

2) หนูไม่เคยเหลิงค่ะ ไม่เคยยึดกับฉายาลูกพี่ ใครติเพื่อก่อหนูน้อมรับค่ะ ใครอคติหนูก็ไม่สนใจ หนูก็ดื้อของหนูอยู่แล้ว มีเหตุผลของหนู หนูเดือดร้อนก็คือหนูทำตัวเอง ล้มเองก็เรียนรู้เองค่ะ

3) ฉายานี่ ถ้าเรียกเหมือนกันมันจะสับสนถูกมั้ยคะ ก็ไม่ต่างกันกับชื่อซ้ำ สมมติมีคนชื่อพลอยเหมือนกัน เรียกพลอยขึ้นมาที พลอยไหนก็ไม่รู้

4) หนูไม่เคยคิดจะหักหน้าใครค่ะ หนูชมน้องว่าใครทำดีแล้วก็ทำต่อไป ใครยังไม่เปิดดูข้อความก็ลองไปดู เผื่อผิดจะได้แก้ บอกรวมๆทีเดียว ก็คิดว่าเป็นการ remind ทุกคนที่ได้อ่านด้วยค่ะจะได้ไม่ละเลยเรื่องนี้กันแถมเป็นผลดีกับตัวเองด้วย บางทีก็มีลืมตัวกันไปบ้าง ก่อนหน้านี้หนูก็ยังไม่ว่างดูไอจีใครเลย แล้วมีคนทักมาเรื่องมีคนพิมพ์ผิดเยอะเลยไปดูหน่อย แค่พวกค่ะ คะ แล้วก็ แท็กพิมพ์ใหญ่
5) ที่บอกว่านี่แค่ภาษาไทยคือหนูต้องอ่านเยอะค่ะ ถ้ามีอังกฤษอีกต้องอ่านเยอะมาก แต่น้องพิมพ์กันผิดน้อยกว่าที่คิดมาก ๆ บางคนก็ไม่ต้องห่วงเลย

6) โซตัสมั้ย หนูไม่เคยบังคับให้แก้ค่ะ บอกให้แก้ ใครจะไม่แก้หนูก็ไม่เคยว่าค่ะ แต่ถือว่าสบายใจแล้ว บอกเค้า เค้ารับรู้แล้วหนูก็พอค่ะ

7) เป็นรุ่น 1 มีสิทธิ์อะไรมากร่างมาข่มรุ่นน้อง // แนะนำเพราะเคยผิดมาก่อนและไม่อยากให้น้องผิดซ้ำเหมือนตัวเองค่ะ
8) ที่ลงเวลาเกิดหนูไม่ได้บอกนะคะ ว่าดีใจที่เกิดก่อน หรือข่มว่าตัวเองเป็นพี่ แค่จะบอกว่าเวลาเกิดอีกนิดเดียวก็จะเกิดพร้อมกันเป๊ะ ๆ แล้ว อย่าคิดมากนะคะ

9) #%^;;:’’€€”

ทั้งนี้ ก็มีแฟนคลับที่เข้าใจในเจตนาของเจนนิษฐ์ BNK48 เข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจเธอกันเป็นจำนวนมาก

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Instagram jennis.bnk48official, ทวิตเตอร์ @instagram_BNK48, เฟซบุ๊ก Jennis BNK48

สำนักข่าววิหคนิวส์