ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #เครือข่ายปกป้องอันดามันฯ แถลงไม่ยอมรับคำประกาศเลื่อนโรงไฟฟ้าถ่านหิน 3 ปี

#เครือข่ายปกป้องอันดามันฯ แถลงไม่ยอมรับคำประกาศเลื่อนโรงไฟฟ้าถ่านหิน 3 ปี

4 February 2018
740   0

เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน แถลงการณ์ ไม่ยอมรับคำประกาศการเลื่อนโรงไฟฟ้าถ่านหิน 3 ปี ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้การยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นแนวทางเดียวที่จะรักษาสิ่งแวดล้อม ระบบเศรษฐกิจ และ สุขภาพของประชาชนไว้ได้

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ Isranews เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน แถลงการณ์เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ฉบับที่ 3/2561 เรื่อง ไม่ยอมรับคำประกาศการเลื่อนโรงไฟฟ้าถ่านหิน 3 ปี ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

จากการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานประกาศว่า ให้เลื่อนแผนการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งกระบี่และเทพาไป 3 ปี แต่ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเดินหน้ากระบวนการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ต่อไปจนครบกระบวนการ รายงานฉบับนี้เป็นรายงานสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

การประกาศดังกล่าวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เท่ากับมัดมือประชาชนอย่าได้เคลื่อนไหว แต่ปล่อยมือให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเดินหน้าต่อไป คำประกาศดังกล่าวเป็นคำประกาศที่นำไปสู่ความไม่เป็นธรรมต่อสิ่งแวดล้อมและชีวิตมนุษย์ และเป็นคำประกาศที่เป็นเหตุแห่งความขัดแย้งครั้งสำคัญ

รัฐบาล คสช. อยู่ในโลกมืด และขาดความกล้าหาญในการรักษายุทธศาสตร์การพัฒนาที่เหมาะสม เห็นแก่พ่อค้าพลังงานและกลุ่มทุน จนไม่กล้าตัดสินใจในการยุติภัยคุกคามสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เหมือนที่ประเทศที่มีความเจริญทางด้านเทคโนโลยียอมจำนนต่อภัยจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยล่าสุดประธานาธิบดีประเทศฝรั่งเศสประกาศว่า จะปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งประเทศ

เวลา 3 ปี เป็นช่วงเวลาที่กระบวนการทางกฎหมายในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินดำเนินการเสร็จสิ้นพอดี พอถึงจังหวะนั้นก็สามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินได้เลย การประกาศของรัฐมนตรีพลังงานจึงกลายเป็นคำลวงครั้งสำคัญ เอาใจพ่อค้าถ่านหินจนละเลยประชาชน เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินจึงขอประกาศว่า

1.เราไม่ยอมรับคำแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ด้วยเหตุว่าการยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นแนวทางเดียวที่จะรักษาสิ่งแวดล้อม ระบบเศรษฐกิจ และ สุขภาพของประชาชนไว้ได้ ความมั่นคงด้านไฟฟ้านั้นชัดเจนว่าสามารถมีไฟฟ้าด้วยวิธีการอื่นได้เหมือนที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานประกาศ

2.เรามีความจำเป็นที่จะต้องบอกให้รัฐบาลเห็นแก่ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ 5 แสนล้านการท่องเที่ยว พื้นที่ชุ่มน้ำนานาชาติ 4 จังหวัดกว่า 1.5 ล้านไร่ ด้วยการยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหิน และ ในการดังกล่าวรัฐไทยไม่มีความกล้าหาญพอที่จะยกเลิกด้วยตัวเอง เครือข่ายปกป้องอันดามันจะไปยังทำเนียบรัฐบาลวันที่ 8 กพ.2561 และจะอยู่ที่นั่นจนรัฐบาลนี้กล้าหาญพอในการตัดสินใจยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งกระบี่และเทพา

สำนักข่าววิหคนิวส์