ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เครือข่ายขอคืนป่าดอยสุเทพเดินขบวนสักการะ“ครูบาศรีวิชัย”ขอพรช่วยรื้อบ้านศาลสำเร็จ

#เครือข่ายขอคืนป่าดอยสุเทพเดินขบวนสักการะ“ครูบาศรีวิชัย”ขอพรช่วยรื้อบ้านศาลสำเร็จ

20 April 2018
726   0


ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ – เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และชาวเชียงใหม่ร่วมเดินเท้าขึ้นไปสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย พร้อมทั้งขอพรในการเคลื่อนไหวกรณีเรียกร้องให้ยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ขีดเส้น 20 เม.ย. 61 ต้องได้ข้อสรุปแนวเขตป่า แม้ว่าศาลจะอนุญาตให้เข้าสำรวจสภาพพื้นที่จริงในโครงการหรือไม่ก็ตาม วอน “ประยุทธ์” เข้าใจและตัดสินใจคืนพื้นที่ป่า ย้ำต้องรื้อสถานเดียว เตรียมยกระดับการเคลื่อนไหวให้เข้มข้นยิ่งขึ้นหากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนอง


ช่วงเย็นวานนี้ (19 เม.ย. 61) เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ร่วมกับชมรมเพื่อดอยสุเทพ, ภาคีคนฮักเจียงใหม่, ชมรมร่มบินเชียงใหม่, กลุ่มเมืองเจริญใจ, กลุ่มรักษ์ล้านนา และกลุ่มเฮาฮักเจียงใหม่ จัดกิจกรรม “ฉันรักดอยสุเทพ” โดยร่วมกันเดินเท้าจากบริเวณสวนรุกขชาติห้วยแก้ว เชิงดอยสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นไปสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย พร้อมทั้งขอพรในการเคลื่อนไหวเรียกร้องขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพกรณีเรียกร้องให้ยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่


โดยที่ช่วงก่อนหน้านั้นที่ศูนย์ธรรมชาติวิทยา เฉลิมพระเกียรติฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และประชาชนชาวเชียงใหม่ได้ร่วมกันประกอบพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ พร้อมทั้งจัดการเสวนาว่าด้วยเรื่องอดีต ปัจจุบัน และอนาคตดอยสุเทพ
ในวงเสวนาผู้เข้าร่วมต่างแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของดอยสุเทพในหลายเรื่องเพราะเป็นสถานที่เคารพของชาวเชียงใหม่ และชาวล้านนาตั้งแต่อดีต โดยผู้อาวุโสหลายคนต่างบอกเล่าเรื่องราวและประสบการณ์ต่างๆ ที่เคยร่วมเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องไม่ให้มีการบุกรุกทำลายป่าบริเวณโดยรอบดอยสุเทพจนทำให้ปัจจุบันสภาพยังคงมีความสมบูรณ์เมื่อเปรียบกับที่อื่นๆ


นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่า จากการพูดคุยกันในการเสวนาผู้เข้าร่วมที่ล้วนเป็นคนเชียงใหม่และคนที่รักเชียงใหม่ ต่างมีความคิดเห็นพ้องไปในแนวทางเดียวกันกรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ว่าต้องการให้มีการรื้อถอนออกไปพร้อมฟื้นฟูให้กลับมาเป็นป่าสีเขียวตามเดิม เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์การปกป้องดอยสุเทพมาตั้งแต่อดีต
ส่วนความคืบหน้าการทำงานของคณะกรรมการร่วมส่วนราชการและภาคประชาชนในการกำหนดแนวเขตป่าเพื่อรื้อถอนนั้น มีการทำหนังสือถึงสำนักงานศาลยุติธรรมเพื่อขออนุญาตเข้าพื้นที่โครงการก่อสร้างบ้านพักในวันพรุ่งนี้ (20 เม.ย. 61) เพื่อสำรวจและรวบรวมข้อมูลที่ชัดเจนประกอบการพิจารณากำหนดแนวเขต

อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ ทางคณะกรรมการร่วมจะมีการประชุมพิจารณาหาข้อสรุปกันให้ได้ภายในวันพรุ่งนี้เลย โดยใช้ข้อมูลที่มีการรวบรวมไว้แล้วเป็นอย่างดีทั้งการสำรวจภาคพื้นและทางอากาศ จากนั้นจะจัดทำรายงานสรุปพร้อมข้อเสนอให้แม่ทัพภาคที่ 3 นำเสนอให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล พิจารณาตัดสินใจต่อไป


ในส่วนของภาคประชาชนยืนยันว่าต้องการให้รื้อถอนและฟื้นฟูสภาพป่า ซึ่งอาจจะดำเนินการประกาศพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นอุทยานฯ ก็ได้ ทั้งนี้ หากในที่สุดแล้วการพิจารณาตัดสินใจของนายกรัฐมนตรียังไม่มีการคืนพื้นที่ป่า ทางเครือข่ายเตรียมที่จะมีการประชุมหารือร่วมกันเพื่อยกระดับการเคลื่อนไหวต่อไป

Cr.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์