ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เข้าคุกทันที ! ศาลไม่ให้ประกันการ์ดราษฏร นำตัวเข้าเรือนจำ

#เข้าคุกทันที ! ศาลไม่ให้ประกันการ์ดราษฏร นำตัวเข้าเรือนจำ

31 January 2021
557   0

วันนี้ (30 มกราคม) เจ้าหน้าตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรปราการควบคุมตัว เยล-มงคล สันติเมธากุล สมาชิกกลุ่มการ์ดราษฎร ผู้ต้องหาในคดีแจ้งความเท็จและหลบหนีราชการทหาร ส่งฟ้องที่ศาลทหารกรุงเทพ หลังมงคลถูกตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรปราการและสถานีตำรวจภูธรลำสนธิ จังหวัดลพบุรี จับกุมได้เมื่อวานนี้ (29 มกราคม) ระหว่างหลบหนีไปซ่อนตัวในจังหวัดลพบุรี
.
หลังถูกควบคุมตัว มงคลได้ถูกนำตัวไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรปราการเพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวน โดยมีทนายความเข้าร่วมรับฟังด้วย 2 คน แต่ตำรวจไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนติดตามสังเกตการณ์การสอบสวน เนื่องจากมงคลขอให้การเป็นการส่วนตัว โดยตำรวจคัดค้านการประกันตัวของมงคล เพราะมีคดีหลบหนีราชการทหารอีกคดีหนึ่ง ก่อนที่ในวันนี้จะประสานทหารพระธรรมนูญนำตัวส่งฟ้องที่ศาลทหารกรุงเทพ
.
สำหรับบรรยากาศหน้าศาลทหารในวันนี้ ไม่มีการ์ดราษฎรหรือผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรมาให้กำลังใจมงคลแต่อย่างใด ซึ่งแตกต่างจากครั้งอื่นๆ ที่เมื่อมีการ์ดราษฎรหรือผู้ร่วมชุมนุมถูกดำเนินคดีมักจะมีสมาชิกมาคอยให้กำลังใจเสมอ
.
ล่าสุดเมื่อเวลา 11.50 น. ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา โดยได้นำตัวมงคลไปฝากขังที่กองเรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11 ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามถามมงคลว่าอยากจะฝากอะไรไปถึงเพื่อนกลุ่มการ์ดและมวลชนหรือไม่ แต่มงคลไม่ตอบคำถามและมีสีหน้าเรียบเฉย ก่อนถูกคุมตัวขึ้นรถออกไปยังเรือนจำ
.
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสารวัตรทหารได้ตีตรวนและใส่กุญแจมือมงคลอีกด้วย
.