ข่าวประจำวัน » #เกาะติด!!!รอยเตอร์สถานการณ์ตัดสินคดียิ่งลักษณ์ !

#เกาะติด!!!รอยเตอร์สถานการณ์ตัดสินคดียิ่งลักษณ์ !

25 August 2017
713   0

25 สิงหาคม 2560

          สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเทพมหานครว่าผู้สนับสนุนหลายร้อยคนของอดีตนายกรัฐมนตรีไทย Yingluck ได้เริ่มรวมตัวกันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในกรุงเทพฯเมื่อเช้าวันศุกร์ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งให้พิจารณาคดีความประมาทซึ่งเธอต้องเผชิญกับการถูกคุมขังถึง 10 ปี


       คำตัดสินที่รอคอยมานานอาจทำให้เกิดความตึงเครียดในประเทศไทยและมีผลกระทบอย่างกว้างขวางในราชอาณาจักรที่มีแบ่งแยกทางการเมือง
        ตำรวจนครบาลกรุงเทพฯกล่าวว่ามีการเตรียมตำรวจประมาณ 4,000 คนที่ศาลและจุดตรวจถูกจัดตั้งขึ้น


        โครงการอุดหนุนข้าวซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของนางสาวยิ่งลักษณ์ ทำให้รัฐบาลของเธอได้ซื้อพืชผลของเกษตรกรในราคาสูงกว่าราคาตลาดถึง 50% นโยบายดังกล่าวได้รับความนิยมจากเกษตรกร แต่ได้ทำให้ข้าวไทยเน่าเสียเป็นจำนวนมากและทำให้เกิดความสูญเสีย 8 พันล้านดอลลาร์
        นางสาวยิ่งลักษณ์อ้างว่าไม่มีความผิดต่อความประมาทเลินเล่อของเธอ เธอบอกว่าเธอเป็นคนที่ดูแลเรื่องนโยบาย แต่ไม่ใช่การจัดการโครงการประจำวัน รัฐบาลของเธอถูกรัฐประหารปี 2014


       จังหวัดขอนแก่นทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือที่มั่นของชินวัตรซึ่งเป็นผู้นำขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มเสื้อแดงที่สนับสนุนนางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่าผู้สนับสนุนของเธอรู้สึกผิดหวัง

“บางคนอาจต้องการแสดงตัวต่อสาธารณชนเพื่อแสดงความเศร้าใจของพวกเขาเกี่ยวกับวิธีช่วยเหลือ”
        พรรคเพื่อไทยของชินวัตรกล่าวว่าไม่สนับสนุนการกระทำรุนแรงและเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนชุมนุมกันอย่างสงบ


          ผู้สนับสนุนบางคนนอกศาลกรุงเทพถือกุหลาบในขณะที่คนอื่นสวมถุงมือสีขาวมีคำว่า “รัก” อยู่
         นายบังอร แซ่เหลียงอายุ 56 ปีคนแม่ค้าจากตลาดกรุงเทพฯกล่าวว่าเธอหันมาให้การสนับสนุนนางสาวยิ่งลักษณ์เพราะรู้สึกว่าอดีตนายกฯ ไม่ได้ทำอะไรผิด
         “เกษตรกรได้ประโยชน์จากโครงการนี้” เธอกล่าว


           ก่อนที่จะมีคำตัดสินในคดีของนางสาวยิ่งลักษณ์ศาลจะตัดสินคดีในอดีตของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ผู้ถูกกล่าวหาว่าทำเป็นข้อตกลงปลอมระหว่างรัฐบาลไทยกับจีนในปี 2556
            ครอบครัวชินวัตรได้ปกครองการเมืองไทยมานานกว่า 15 ปีแล้วและพรรคของพวกเขาได้รับการเลือกตั้งทุกครั้งตั้งแต่ปีพศ. 2544 แต่เป็นหัวใจสำคัญของการต่อสู้กับอำนาจอันขมขื่นและนองเลือดในประเทศไทย
           พี่ชายของนางสาวยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณชินวัตรถูกรัฐประหารในปี 2549 ผู้สนับสนุนของชินวัตรกล่าวหาว่าเป็นการประหัตประหารทางการเมือง


           รัฐบาลทหารยอมรับว่าต้องการรักษาอิทธิพลถาวรต่อรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งในอนาคตส่วนหนึ่งมาจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้เมื่อต้นปีนี้
          พลเอกประยุทธ จันทร์ โอชาผู้ก่อการรัฐประหารเมื่อปี พ.ศ. 2557 กล่าวว่าการรัฐประหารเป็นการยุติความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ เขาสัญญาว่าจะมีการเลือกตั้งในปีหน้า
           ไม่ว่าเธอจะถูกตัดสินว่ามีความผิดหรือไม่นางสาวยิ่งลักษณ์จะไม่สามารถมีสิทธิ์ในการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้เพราะถูกตึดสิทธิ์ห้ามเล่นการเมืองเป็นเวลาห้าปีในปีพ. ศ. 2558 โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐบาลทหารโดยถูกกล่าวหาว่ารับสินบนในโครงการจัดซื้อข้าว
          ถ้านางสาวยิ่งลักษณ์ถูกตัดสินว่ามีความผิดเธอมีเวลา 30 วันในการอุทธรณ์และคาดว่าจะต้องประกันตัว


ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์