ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เกาหลีเหนือ เตรียมตอบโต้ มาตรการคว่ำบาตร ลั่นไม่ยุติโครงการนิวเคลียร์

#เกาหลีเหนือ เตรียมตอบโต้ มาตรการคว่ำบาตร ลั่นไม่ยุติโครงการนิวเคลียร์

13 September 2017
705   0

          12 ก.ย. China Xinhua News  – คิมฮยอนจุง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำรัสเซีย เผยว่าเกาหลีเหนือจะมีมาตรการตอบโต้การคว่ำบาตรครั้งล่าสุดของสหประชาชาติ เพื่อผลักสหรัฐฯ ให้ตกอยู่ใน “สถานการณ์ที่ยากลำบากที่สุด” เป็นประวัติการณ์

         สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานคำกล่าวของคิมฮยอนจุงในงานแถลงข่าวว่า “ในเมื่อสหรัฐฯ ได้โยนความท้าทายมาให้ประเทศของเราในทุกๆ ด้าน ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และการทหาร เราเองก็พร้อมจะตอบโต้ด้วยความกล้าหาญ และนี่คือความตั้งใจอันแข็งแกร่งและไม่อาจสั่นคลอนของกองทัพและประชาชนของเรา”
         ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีการออกเสียงลงมติให้ยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ โดยจัดส่งน้ำมันแก่เกาหลีเหนือลง 30 เปอร์เซ็นต์ สั่งแบนการส่งออกสิ่งทอจากเกาหลีเหนือซึ่งมีมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงห้ามแรงงานเกาหลีเหนือในต่างแดนส่งเงินกลับประเทศ
         คิมฮยอนจุงประกาศว่า เกาหลีเหนือขอปฏิเสธและประณามมาตรการ “ผิดกฎหมาย” ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเขาระบุว่ามาตรการดังกล่าวได้กลายเป็น “เครื่องมือ” ของสหรัฐฯ ที่ต้องการจะ “โดดเดี่ยวและบีบบังคับ” เกาหลีเหนือ
         เขาเผยว่าเกาหลีเหนือ “พร้อมที่จะแก้ปัญหานี้ด้วยมาตรการตอบโต้” โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดแต่อย่างใด

         พร้อมกันนี้ คิมฮยอนจุงก็ยืนยันว่าเกาหลีเหนือจะไม่ยุติโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์แม้โดนคว่ำบาตร “เราสร้างและพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ในฐานะวิธีป้องกันตนเองจากนโยบายเป็นปรปักษ์ของสหรัฐฯ และเพื่อปกป้องสันติภาพเหนือคาบสมุทรเกาหลีให้พ้นจากภยันตรายของสงครามนิวเคลียร์”
         ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ฝ่ายกระทรวงการต่างประเทศจีนก็ออกมาสนับสนุนการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ โดยเน้นย้ำจุดยืนที่ต้องการปกป้องสันติภาพและความมั่นคง รวมถึงเร่งการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี และสนับสนุนการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ในหมู่นานาชาติ

สำนักข่าววิหคนิวส์