ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เกาหลีเหนือ หวนกลับมาสร้างฐานยิงจรวดทันที หลังเจรจาทรัมป์-คิมล่ม

#เกาหลีเหนือ หวนกลับมาสร้างฐานยิงจรวดทันที หลังเจรจาทรัมป์-คิมล่ม

7 March 2019
803   0


ภาพถ่ายดาวเทียมชุดใหม่ เผย เกาหลีเหนือกลับมาสร้างฐานยิงจรวด ซ่อมศูนย์โซแฮทันที หลังการประชุมสุดยอดทรัมป์-คิม ที่ฮานอย ล่มไม่เป็นท่า

เมื่อ 6 มี.ค.62 สำนักข่าวบีบีซี รายงาน บรรดานักวิเคราะห์เผยภาพใหม่จากดาวเทียม แสดงให้เห็น ทางการเกาหลีเหนือภายใต้การนำของ คิม จอง อึน กำลังหวนกลับมาสร้างฐานยิงจรวด บูรณะซ่อมแซมศูนย์ยิงจรวด โซแฮ ในจังหวัด ตงชาง-รี ทันที โดยภาพถ่ายดาวเทียมชุดใหม่นี้ บันทึกเมื่อ 2 วันหลังจากการประชุมสุดยอดระหว่าง คิม จอง อึน กับ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กรุงฮานอย เมื่อ 27-28 ก.พ. ประสบความล้มเหลว ผู้นำทั้งสองไม่มีการลงนามในข้อตกลงใดๆ

ฐานยิงจรวด ที่ศูนย์โซแฮ ในจังหวัดตงชาง-รี ก่อนเกาหลีเหนือจะเริ่มรื้อเมื่อปีก่อน และกำลังหวนกลับมาสร้างใหม่อีกครั้ง
สำหรับศูนย์โซแฮ ตงชาง-รี แห่งนี้ ที่ผ่านมานั้น ทางการเกาหลีเหนือใช้เป็นสถานที่ในการยิงดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรของโลกมาตั้งแต่ปี 2555 รวมทั้งการทดสอบระบบเครื่องยนต์ในการยิงจรวด แต่ไม่เคยใช้เป็นสถานที่ยิงทดสอบขีปนาวุธนำวิถีแต่อย่างใด โดยหลังจากคิม จอง อึน และประธานาธิบดีทรัมป์ ประสบความสำเร็จในการประชุมสุดยอดกันครั้งแรกที่สิงคโปร์ เมื่อปี 61 แล้ว ทางการเกาหลีเหนือได้เริ่มลงมือรื้อฐานยิงจรวดแห่งนี้เมื่อปีก่อน แต่ได้หยุดพักการรื้อไป เมื่อการเจรจากับสหรัฐฯ อยู่ในภาวะชะงักงัน กระทั่งการประชุมสุดยอดกันรอบ 2 ที่กรุงฮานอย ล้มเหลว จึงหวนกลับมาสร้างฐานยิงจรวดใหม่
ภาพถ่ายดาวเทียม เมื่อ 2 มี.ค.62

บีบีซี ระบุว่า ภาพถ่ายดาวเทียมชุดนี้ ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือหวนกลับมาสร้างฐานยิงจรวดที่ศูนย์โซแฮ ในจังหวัดตงชาง-รีนั้น ได้มาจากกลุ่มนักคิดในสหรัฐฯ หลายกลุ่ม รวมทั้งสำนักงานข่าวกรองเกาหลีใต้ โดยภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือได้หวนกลับมาสร้างฐานยิงจรวดและซ่อมแซมศูนย์โซแฮ อย่างรวดเร็ว หลังการเจรจาระหว่างคิม จอง อึนกับประธานาธิบดีทรัมป์ล้มเหลว.