ข่าวประจำวัน » #เกาหลีเหนือขู่ระเบิด “สงครามนิวเคลียร์” หลังสหรัฐฯ ทำท่าจะใช้มาตรการปิดกั้นทางทะเล

#เกาหลีเหนือขู่ระเบิด “สงครามนิวเคลียร์” หลังสหรัฐฯ ทำท่าจะใช้มาตรการปิดกั้นทางทะเล

15 December 2017
617   0

กองเรือของสหรัฐฯที่นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน กำลังแล่นอยู่เคียงข้างกองเรือของเกาหลีใต้ ในน่านน้ำทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลีเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

MGRONLINE-กองเรือของสหรัฐฯที่นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน กำลังแล่นอยู่เคียงข้างกองเรือของเกาหลีใต้ ในน่านน้ำทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลีเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

รอยเตอร์/รัสเซียทูเดย์ – สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) ในวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค.) รายงานโดยอ้างคำกล่าวของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เตือนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังก้าวย่างที่เป็นอันตรายอย่างยิ่งในการมุ่งหน้าสู่สงครามนิวเคลียร์ หากกำลังหาทางปิดกั้นทางทะเลพวกเขา

เปียงยางขู่ว่าจะใช้มาตรการป้องกันตนเองอย่างไร้ความปราณีต่อการปิดกั้นใดๆ เนื่องจากพวกเขามองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเท่ากับการทำสงคราม ขณะเดียวกัน ทางรัฐบาลเกาหลีเหนือยังเชื่อด้วยว่าการปิดกั้นใดๆ ถือเป็นการล่วงละเมิดอธิปไตยและเกีรติภูมิของพวกเขาอย่างไร้เหตุผล เคซีเอ็นเอรายงานโดยอ้างคำเตือนของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือ มีขึ้นหลังจาก เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เคยพาดพิงก่อนหน้านี้ถึงสิทธิขัดขวางเส้นทางขนส่งสินค้าทางทะเลเข้าและออกจากเกาหลีเหนือ หลังจากเปียงยางทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน

คำขู่ของเปียงยาง สอดคล้องกับคำพูดในวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค.)ของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ที่ออกโรงเตือนว่าเกาหลีเหนือว่ากำลังพบว่าตนเองอยู่ในฐานะที่ไม่มีทางเลือกอื่นในการปกป้องตนเอง ยกเว้นแต่พัฒนาอาวุธทำลายล้างและเทคโนโลยีขีปนาวุธ แต่เขาย้ำว่าไม่มีทางที่มอสโกจะสนับสนุนโครงการขีปนาวุธของเปียงยาง และเน้นถึงข้อเรียกร้องของเครมลินที่ขอให้ทุกฝ่ายใช้ก้าวย่างต่างๆ ในการมุ่งหน้าสู่การหาทางออกอย่างสันติ

“ทั้งสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือควรหยุดโหมกระพือความตึงเครียด” ปูติน กล่าวกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศระหว่างงานแถลงข่าวประจำปี พร้อมระบุว่าทุกฝ่ายควรระมัดระวังอย่างที่สุดเกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี “ขีปนาวุธลูกเดียวจากเกาหลีเหนืออาจเพียงพอที่จะก่อผลลัพธ์แห่งหายนะ”

ความเห็นของปูติน มีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ถอนกลับถ้อยแถลงของทิลเลอร์สัน หลังรัฐมนตรีต่างประเทศเคยบอกว่าสหรัฐฯ พร้อมเจรจากับเกาหลีเหนือ โดยปราศจากเงื่อนไขล่วงหน้าใดๆ แต่ทางโฆษกระบุในวันพุธ (13 ธ.ค.) ว่าเกาหลีเหนือจำเป็นต้องหยุดการทดสอบอาวุธเสียก่อน แล้วการเจรจาถึงจะมีขึ้น

สำนักข่าววิหคนิวส์