ข่าวประจำวัน » #ฮุนเซ็นบินเจรจาลาว สรุปปักปันเขตแดน

#ฮุนเซ็นบินเจรจาลาว สรุปปักปันเขตแดน

12 August 2017
811   0

12 สิงหาคม 2560 
                   มีรายงานข่าวด่วนจากกรุงพนมเปญประเทศกัมพูชาว่าสถานีโทรทัศน์กัมพูชาช่องหนึ่งซึ่งอยู่ภายใต้กำกับของรัฐบาลกัมพูชาได้เผยแพร่ข่าวด่วนว่านายกรัฐมนตรีฮุนเซนได้บินด่วนไปเจรจาเรื่องข้อพิพาทพรมแดนกับท่านทองลุน สีสุลิดนายกรัฐมนตรีของสปป.ลาวที่กรุงเวียงจันทน์เมื่อเช้านี้โดยสมเด็จฮุนเซนเดินถึงกรุงเวียงจันทน์เวลาประมาณ 11น.เศษและตรงเข้าเจรจากับท่านทองลุน สีสะลุดในทันที


                ก่อนหน้านี้เมื่อกลางดึกวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมาสถานีโทรทัศน์ช่องเดียวกันได้รายงานข่าวด่วนว่าสมเด็จฮุนเซนได้สั่งให้กำลังทหารจากจังหวัดสตรึงเตรงเร่งรีบเข้าพื้นที่ข้อพิพาทโดยเร่งด่วนถึงขนาดว่ากองทหารดังกล่าวยังต้องแวะซื้อเสบียงอาหารในระหว่างทางด้วย
             รายงานข่าวจากประเทศเวียงจันทน์ประเทศสปป.ลาวว่าหลังการเจรจานายกรัฐมนตรีกัมพูชาสมเด็จฮุนเซนกับท่านทองลุน สีสุลิดนายกรัฐมนตรีสปป.ลาวได้ร่วมกันแถลงข่าวว่าทั้งสองประเทศจะเจรจาแก้ปัญหาเขตแดนโดยสันติต่อไป โดยเบื้องต้นทางการลาวจะถอนทหารออกจากพื้นที่ทันที ทางการกัมพูชาจะหยุดก่อสร้างทางบริเวณพิพาทและสั่งถอนทหารออกจากพื้นที่ทันทีเช่นกัน
          สำหรับพื้นที่ที่ทั้งสองประเทศต่างก็อ้างสิทธิ์กันจนเกือบจะปะทะกันครั้งนี้ทางสปป.ลาวระบุว่าเป็นแขวงอัตตะปือ ในขณะที่ทางกัมพูชาอ้างว่าอยู่ในเขตจังหวัดสตรึงเตรงของกัมพูชา
             ในการเจรจาทั้ง 2 ประเทศสรุปว่า จะร่วมกันทำการปักปันเขตแดน เพื่อยุติความขัดแย้งซึ่งกลยุทธนี้ฮุนเซ็น ใช้หลักชาตินิยม เพื่อปลุกกระแสก่อนการเลือกตั้ง 

Cr.FB สมเด็จฮุนเซน

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์