ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อ.รัฐศาสตร์ชี้ !! ปฏิรูปตร.เกิดทั่วโลก ไทยตร.โครงสร้างเอื้ออุปถัมถ์

#อ.รัฐศาสตร์ชี้ !! ปฏิรูปตร.เกิดทั่วโลก ไทยตร.โครงสร้างเอื้ออุปถัมถ์

12 March 2018
547   0

ร.ต.อ.วิเชียร ตันศิริคงคล อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า การปฏิรูปตำรวจเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วโลก เป็นความต้องการของประชาชน มีการเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญเป็นครั้งแรก แสดงว่าคนที่ร่างรัฐธรรมนูญมองว่าสิทธิของประชาชนที่ได้รับคุ้มครองจากตำรวจยังไม่เต็มที่ อย่างวลี “คุกมีไว้ขังคนจน” เรื่องเล็กของคนใหญ่เป็นเรื่องใหญ่ของตำรวจ เรื่องใหญ่ของคนเล็กรอไว้ก่อน สะท้อนให้เห็นหลักนิติรัฐบ้านเรายังมีปัญหา ไม่ได้เกิดปัญหาจากตัวกฎหมาย แต่ปัญหาเกิดจากผู้บังคับใช้กฎหมาย

“โครงสร้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเอื้อต่อระบบอุปถัมภ์ การแต่งตั้งที่ผ่านมาทำไมไม่ใช้ระบบอาวุโส 100% ทำไมใช้ระบบอาวุโสบางสัดส่วน ที่เหลือใช้ระบบความเหมาะสม ความเหมาะสมคืออะไร อย่างเช่นนายเวร ทำไมตำรวจทำงานให้นายถึงได้ดีกว่าตำรวจทำงานเพื่อประชาชน

ส่วนการโอนถ่ายภารกิจที่ไม่ใช่ส่วนงานของตำรวจเช่นเดียวกัน ตำรวจกลับชอบไขมันส่วนเกิน อย่างเช่นวินมอเตอร์ไซค์ จากการวิจัยพบว่ามีมูลค่าถึงแสนล้านบาท เพราะเสื้อวินตัวนึงตัวละเป็นแสน เมื่อเช็กไปเช็กมาคนที่เป็นเจ้าของเสื้อกั๊กไม่ใช่คนขี่ แล้วเป็นใครล่ะ เช่ากันเดือนละเกือบหมื่นบาท ทําไมสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ตัดไขมันส่วนเกินออกไป แต่ชอบรักษาไขมันส่วนเกิน” อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพากล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์