เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #อ๋อม สกาวใจ โดนแล้ว ! สนธิญา ร้อง ปอท.เอาผิด หลังโจมตีนายก ถึง 10 ครั้ง

#อ๋อม สกาวใจ โดนแล้ว ! สนธิญา ร้อง ปอท.เอาผิด หลังโจมตีนายก ถึง 10 ครั้ง

16 September 2022
317   0

 

สนธิญา ร้อง ปอท. ตรวจสอบเฟซบุ๊ก “อ๋อม สกาวใจ” หลังพบภาพ-ข้อความ ให้ร้ายโจมตี นายกฯ “ลุงตู่” ต่อเนื่อง ซ้ำเปิดสาธารณะ ให้ผู้ติดตามเข้าไปคอมเม้นท์ วิพากษ์วิจารณ์ดิสเครดิต นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เดือน ส.ค.-ปัจจุบัน เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ลั่นหากผิดจริงจะเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ เจ้าของเพจด้วยตัวเอง
วันนี้ ( 15 ก.ย.) ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เขาร้อง พนักงานสอบสวน กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญา กรรมทางเทคโนโลยี (กก.3 บก.ปอท.) เพื่อให้ตรวจสอบ เพจเฟซบุ๊ค “Oom Sakaojai” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1.5 แสนคน ซึ่งมีการกระทำที่เข้าข่ายความผิดพรบ.คอมพิวเตอร์

โดยการโพสต์ข้อความและภาพโจมตีพล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ อันอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อประชาชน และความวุ่นวายเกิดขึ้นได้ และยินยอมปล่อยให้บุคคลอื่นเข้าไปแสดงความคิดเห็นอันเป็นเท็จร่วมด้วย เหตุเกิดตั้งแต่ เดือน ส.ค. – ปัจจุบัน ซึ่งเป็นการกระทำผิด ในมาตรา 14 และมาตรา 15 อันเป็นการนำความเท็จลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จึงขอให้ตำรวจ ปอท. (ผบก.ปอท.) ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการเป็นไปตามกระบวนการกฎหมายต่อไป

นายสนธิญา กล่าวว่า ตนได้ติดตามเฟซบุ๊กบัญชีดังกล่าว มาเป็นระยะเวลาประมาณ 3 เดือน พบว่า ข้อความที่โพสต์ไม่เป็นความจริงเป็นการนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อความอันเป็นเท็จ ส่วนเจ้าของเพจดังกล่าวตนไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว รู้เพียงว่าชื่อ อ๋อม สกาวใจ แต่ไม่ทราบว่า คนโพสต์เฟซบุ๊กบัญชีดังกล่าวเป็นคนเดียวกันหรือไม่

นายสนธิญา ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ได้นำหลักฐานโพสต์จำนวน 11 โพสต์ระหว่าง ส.ค.-ก.ย. มาส่งมอบให้ พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ตรวจสอบ เช่น โพสต์ที่ระบุว่า “ นายกรัฐมนตรีไม่ได้จ่ายค่าไฟ-ค่าน้ำ” โดยความเป็นจริง เมื่อปี 64 เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ได้ออกมายืนยันแล้วว่า นายกฯ ได้จ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ มาตลอด รวมทั้งประเด็นอื่นๆ ที่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่เชื่อมั่นพี่น้องคนไทยทั้งประเทศได้ ซึ่งต้องให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ หากผิดจริงตนจะเป็นผู้เดินทางเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อให้มีการดำเนินคดีกับเจ้าของเพจต่อไป เบื้องต้น พงส.บก.ปอท.รับเรื่องไว้เพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมายต่อ