ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อ้าว“เซเว่นฯ”ไม่ง้อพนักงาน ..!!ไม่ใช่เงินสด บัตรไม่ต้อง ใช้ฝ่ามืออย่างเดียว คุณคิดยังไง ???

#อ้าว“เซเว่นฯ”ไม่ง้อพนักงาน ..!!ไม่ใช่เงินสด บัตรไม่ต้อง ใช้ฝ่ามืออย่างเดียว คุณคิดยังไง ???

23 May 2017
994   0

คุณจะรู้สึกอย่างไรเมื่อเดินเข้าไปในร้าน 7-11 ที่ไม่มีพนักงานแม้แต่คนเดียว และสามารถเลือกซื้อสินค้าได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องพกเงินสดหรือบัตรใด ๆทั้งสิ้น

สำหรับร้าน 7-11 ดังกล่าวตั้งอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ จัดตั้งขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “Smart Convenience Store” นับเป็นเซเว่นฯแห่งแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) เช่น ตู้เย็นเซ็นเซอร์เปิด-ปิดประตูอัตโนมัติ การใช้เทคโนโลยีสแกนหลอดเลือดเพื่อจำหน่ายบุหรี่-เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่มีอายุตามกำหนด รวมถึง “เคาน์เตอร์ชำระเงิน” ที่ไม่มีพนักงานให้บริการเพราะใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะทั้งหมด เพียงแค่ลูกค้าวางสินค้าที่เคาน์เตอร์ สินค้าต่าง ๆจะถูกสแกน 360 องศา เพื่อค้นหาข้อมูลบนสินค้า จากนั้นราคาจะปรากฏบนหน้าจอ


ขณะที่การชำระเงินค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ไม่ต้องใช้เงินสด บัตรเครดิต หรือแม้แต่ E-Wallet ผ่านสมาร์ทโฟน แต่ได้ติดตั้งระบบ “BioPay” ซึ่งเป็นเทคโลยีไบโอเมตริกซ์ (การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีทางการแพทย์กับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์) ที่สามารถตรวจวัดคุณลักษณะทางกายภาพ หรือ Physical Characteristics ด้วย “ฝ่ามือ” เพียงแค่วางมือบนเครื่องระบบจะสแกนมือเพื่อยืนยันตัวตน และใช้ในการชำระค่าสินค้า-บริการ ซึ่งระบบจะตัดเงินจากบัตรที่ผูกกับเจ้าของโดยอัตโนมัติ โดยผู้ใช้บริการใน 7-11 ระบบอัจฉริยะจะต้องลงทะเบียนข้อมูลก่อนเข้าไปใช้บริการนาย Jung Seung-in ประธานบริษัท Korea Seven กล่าวว่า ต้องการนำเทคโนโลยีทันสมัย สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 และสร้างสัญลักษณ์แห่งนวัตกรรมของอุตสาหกรรมค้าปลีกในเกาหลีใต้ โดยในเบื้องต้น ได้เปิดโครงการทดลองให้บริการเฉพาะพนักงานของ Lotte ก่อน และมีกำหนดจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้
ขอบคุณที่มา: http://www.thaiquote.org/content/14933 

ข้อมูล/ภาพ : brandbuffet 

http://www.aripfan.com/7-eleven-signature-korea/
#Wanwilai วันวิไล รักการดี สำนักข่าว Vihoknews