ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อ้างโควิดจำกัดสิทธิ ! ก้าวไกลแถลงปลุกเสนอชวน แก้พรก.ฉุกเฉิน

#อ้างโควิดจำกัดสิทธิ ! ก้าวไกลแถลงปลุกเสนอชวน แก้พรก.ฉุกเฉิน

19 June 2020
836   0

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล และนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลง ถึงการเสนอร่างพระราชบัญญัติการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548 โดยมี ส.ส. ของพรรคจำนวน 55 คน จะเข้าชื่อเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร
.
โดยตัวนายรังสิมันต์ ได้กล่าวว่า ​เมื่อรัฐบาลยังคงการใช้พระราชกำหนดเอาไว้ พรรคก้าวไกล ในฐานะที่ไม่เห็นด้วย กับการคงไว้ ซึ่งพระราชกำหนด จึงเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพอย่างยิ่ง
.
แม้จะมีการอ้างเรื่องการคุมโควิด-19 แต่วันนี้ก็ไม่มีตัวเลขผู้เสียชีวิต นั่นแสดงให้เห็นว่า ไม่มีความชอบธรรมที่จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกต่อไป และไม่ใช่การแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 แต่เป็นการป้องกันไม่ให้วิจารณ์รัฐบาล
.
“วันนี้สภาฯ ทำอะไรไม่ได้เลย เป็นแค่เสือกระดาษ ที่ตรวจสอบการใช้อำนาจตามพระราชกำหนดของรัฐบาล ในเมื่อรัฐบาลไม่ยกเลิกพระราชกำหนด พรรคก้าวไกลจึงเสนอร่างพระราชบัญญัติ เพื่อแก้ไขพระราชกำหนด” นายรังสิมันต์ กล่าว
.
นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า สำหรับร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว จะมีผลเป็นการยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และมีสาระสำคัญที่เปลี่ยนแปลงจากพระราชกำหนดโดยมีสาระสำคัญ 4 ประการ ดังนี้
1. ให้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยฝ่ายบริหารสามารถใช้บังคับได้ไม่เกิน 30 วัน โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรภายใน 7 วันนับแต่วันประกาศ รวมถึงในการขยายระยะเวลาแต่ละครั้ง ต้องได้รับความเห็นชอบ จากสภาผู้แทนราษฎรเช่นกัน และหลังสิ้นสุดการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วนายกรัฐมนตรี จะต้องทำรายงานผลการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่อสภาผู้แทนราษฎรด้วย
.
2. ยกเลิกอำนาจ ในการออกข้อกำหนดห้ามนำเสนอข่าวสาร เพื่อให้สื่อมีอิสระในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร
.
3. ยกเลิกข้อยกเว้น ที่ให้ข้อกำหนด ประกาศ คำสั่ง หรือการกระทำภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ให้อยู่ในเขตอำนาจของศาลปกครอง และยกเลิกข้อยกเว้นให้พนักงานเจ้าหน้า ที่ไม่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญา และทางวินัย เพื่อให้การใช้อำนาจภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินถูกตรวจสอบ ได้โดยองค์กรตุลาการ
.
4. ในการจับกุม และควบคุมตัวบุคคล ที่ต้องสงสัยภายใต้การประกาศสถานการณ์ที่มีความร้ายแรง จะต้องดำเนินการด้วยกระบวนการปรกติ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เช่น ควบคุมตัวได้ไม่เกิน 48 ชั่วโมง , ต้องควบคุมตัวภายในสถานีตำรวจที่ญาติ และทนายความเข้าถึงได้
นายรังสิมันต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า พรรคก้าวไกลจะเดินหน้าผลักดันร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ของการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ผู้ใช้อำนาจมีความรับผิดชอบต่อประชาชน และใช้อำนาจที่ประชาชนมอบหมายให้แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ได้โดยเกิดประโยชน์สูงสุด ต่อประชาชนอย่างแท้จริง รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย