ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อ้างเป็นสิทธิ’ปชช.’!’ธนาธร’ไม่รับปากสถานการณ์การเมืองลามลงบนท้องถนน

#อ้างเป็นสิทธิ’ปชช.’!’ธนาธร’ไม่รับปากสถานการณ์การเมืองลามลงบนท้องถนน

29 April 2019
3010   0

‘ธนาธร’เปิดใจไม่เคยมีแนวคิดล้มสถาบัน เพียงแค่อยากเข้ามาทำงานการเมืองเป็นประชาธิปไตยแบบเท่าเทียม ตั้งเป้ารื้อกองทัพ-ระบบราชการที่ใหญ่เทอะทะ ลั่นต้องการใช้ระบบรัฐสภาเปลี่ยนแปลงอย่างสันติ แต่ไม่รับปากลงถนนอ้างเป็นสิทธิของปชช.
27 เม.ย.62 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการถูกโจมตี รวมถึงนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนค. จนอาจทำให้ไม่ได้เข้าสภาว่า “ผมและแกนนำพรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่า ไม่เคยมีแนวคิดล้มสถาบันพระมหากษัตริย์เลย เพียงแต่เข้ามาทำงานการเมืองเพื่อเห็นประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย มีนิติรัฐ เท่าเทียมกัน โดยการจะไปถึงจุดนั้นต้องปฏิรูปกองทัพปฏิรูปข้าราชการที่ใหญ่เทอะทะ ซึ่งฉุดรั้งสังคมไทยไม่ให้ไปไกลมากกว่านี้ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า ทำให้คนกลุ่มหนึ่งเสียประโยชน์ 8 นโยบายในเรื่องนี้ ดีไม่ดีอาจต้องใช้เวลาเป็น 10 ปี

“ถ้าเข้าสภาไป ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ผมจะทำให้เห็นว่า นักการเมืองที่ดีเป็นไปได้ เพื่อจะได้ทำให้คนกลับมายึดมั่นในระบอบรัฐสภาอีกครั้ง การเลือกต่อสู้ทางการเมืองผ่านระบบรัฐสภาคือ การประณีประณอมในตัวเองอยู่แล้ว เพราะอนาคตใหม่ไม่มีทางได้ส.ส.500 คน การเปลี่ยนผ่านในกลไกรัฐสภาจึงต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่มีทาง upside-down ได้ภายในวันเดียว กลับกันหากปิดทางในรัฐสภาให้คนที่มีความฝันเดียวกันมหาศาลนับล้านคน ไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะต้องหันไปใช้ช่องทางการเปลี่ยนแปลงแบบอื่น” นายธนาธร กล่าว

ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองจะบานปลายลงท้องถนนอีกหรือไม่นั้น นายธนาธร กล่าวว่า ตอบแทนประชาชนไม่ได้ แต่เจตนารมย์ส่วนตัวของตน ต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติ เพราะมีคนบาดเจ็บล้มตายบนท้องถนน มีฮีโร่กันเพียงพอแล้ว ตนจะไม่ทำให้ไปถึงจุดที่มีคนตายเพียงออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรม

“ผมขอเรียนว่า การชุมนุมเรียกร้องบนท้องถนนอย่างสงบ ถือเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของประชาชน ที่ได้รับการคุ้มครองไว้ในปฏิญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งรัฐบาลไทยรับรองไว้ เรื่องนี้ต้องได้รับการปกป้อง ไม่ถือว่าเป็นการสร้างความไม่สงบ ก่อความวุ่นวาย เพราะนี่คือวาทกรรม จากคนที่ได้อำนาจมาอย่างไม่ชอบธรรม และต้องการป้องกันอำนาจของตนเองไว้ กลัวประชาชนลุกขึ้นมาเพื่อทวงอำนาจ จึงสร้างวาทกรรมขึ้นมาหลอกลวงสังคม ทำให้ประชาชนหลงลืมสิทธิและเสรีภาพของตนเองที่ได้รับการคุ้มครองไว้ในรัฐธรรมนูญ”นายธนาธรกล่าว

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์