ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #อ้าง”เตือนก็ไม่ฟัง” ! เพื่อไทย ซัดนายกปล่อยท่องเที่ยวพัง ทั้งที่โควิดระบาดหนัก

#อ้าง”เตือนก็ไม่ฟัง” ! เพื่อไทย ซัดนายกปล่อยท่องเที่ยวพัง ทั้งที่โควิดระบาดหนัก

30 March 2022
368   0

 

วันนี้ มีรายงานว่า นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการ และคณะทำงานเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้เคยเตือนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสนใจ และเร่งแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยวของไทย ไม่ใช่ปล่อยการท่องเที่ยวของไทยตายตามยถากรรม แต่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับไม่สนใจ ตัดสินใจใดๆ ก็พลาด หรืออาจจะไม่เข้าใจจึงปล่อยปละละเลย ไม่ทำอะไร ทำให้สถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยอยู่ในอาการโคม่า และกำลังจะตายกันหมดจริงๆ ตามยถากรรมเหมือนที่เคยได้เตือน
.
นายจักรพล กล่าวต่อว่า ในภาวะวิกฤตของโลกที่เกิดสงครามรัสเซียยูเครน และภาวะราคาน้ำมันที่พุ่งสูง อีกทั้ง ภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงปริมาณผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนในประเทศไทย ที่ยังมีปริมาณผู้เจ็บ และผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้ามามีจำนวนน้อยกว่าที่คาดการณ์มาก
.
โดยสมาคมท่องเที่ยวคาดหวังว่า จะต้องมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยอย่างน้อย 40% ของปี 2562 หรือประมาณ 16 ล้านคน ซึ่งจะสร้างรายได้ให้ประเทศได้ถึง 1.2 ล้านล้านบาท แต่จนถึงปัจจุบันนักท่องเที่ยวยังเข้ามาน้อยมาก และยังไม่มีแนวโน้มที่จะดีขึ้นเลย โดยธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวได้เริ่มลด และเลิกจ้างคนงานกันแล้ว เพราะแบกรับต้นทุนกันไม่ไหว ซึ่งจะทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นไปอีก
.
รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ การที่นักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ออกมาเตือน พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลว่า เศรษฐกิจไทยยังตกเหวลึก และยังไม่วี่แววจะฟื้นขึ้นมาได้เลย แต่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรมว.พลังงาน กลับออกมาตอบโต้ว่า ไม่จริง โดยอ้างว่า เหมือนกับอีก 100 ประเทศ น่าจะแสดงถึงความไม่เข้าใจสภาวะเศรษฐกิจของไทยอย่างแท้จริง เพราะประเทศอื่นส่วนใหญ่เขาฟื้นเกินที่ตกมาแล้ว แต่ประเทศไทยยังฟื้นไม่พ้นครึ่งเหวเลย อีกทั้ง ยังไม่มีแนวทางแก้ไข และช่วยเหลือประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพเลย เพราะ 10 มาตรการช่วยค่าครองชีพของ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาดูเหมือนเป็นของเด็กเล่น เพราะเล็กน้อย และยิบย่อยมาก แทบไม่ได้ช่วยอะไรประชาชนได้เลย การเร่งแก้ไข และส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ฟื้นจะเป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ดีที่สุด และเร็วที่สุด อีกทั้ง จะมีเงินกระจายเข้าสู่ประชาชนในทุกระดับได้มากที่สุด
.
“อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดตาดูโลกให้กว้างขึ้น จะได้ทำอะไรที่ฉลาดๆ บ้าง จะได้ไม่ต้องมาบ่นเองว่าทำอะไร คนก็บอกว่าโง่ หรือคิดแค่จะขายเก้าอี้เครื่องบินของการบินไทย” นายจักรพล กล่าว
.
นายจักรพล เสนอด้วยว่า อยากให้รัฐบาลได้เร่งแก้ไขระบบ Test&Go และการทำ PCR-test โดยหลายประเทศได้ยกเลิกกันไปแล้ว เช่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ฯลฯ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้สะดวก โดยต้องเปลี่ยนแนวคิดให้โอมิครอนเป็นโรคประจำท้องถิ่นแล้ว และประกาศเลิกการเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน 300 บาทได้แล้ว เพราะแค่นี้นักท่องเที่ยวก็ยังไม่มากันเลย และต้องทำการตลาดอย่างหนักเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศมากที่สุด ไม่ใช่นั่งเฉยๆ รอเขาเข้ามา ซึ่งหมดสมัยแล้ว
.
“หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าใจ หรือทำไม่เป็น เลยรอแต่กินบุญเก่า ก็ต้องออกไปได้แล้ว และให้ผู้นำรุ่นใหม่ที่ประชาชนอยากได้ตามโพลสำรวจเข้ามาทำหน้าที่แทนได้แล้ว หยุดถ่วงความเจริญ และอย่าทำให้ประเทศไทยเสื่อมโทรมไปกว่านี้อีกเลย ในเมื่อคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการท่านบริหารอีกต่อไปแล้ว” นายจักรพล กล่าว
——————————-