เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #อ้างอนาคตวุ่นวาย ! เพื่อไทยย้ำ เลือกส.ส.ต้องสูตร100 หลังฝ่ายตัวเองได้เปรียบ

#อ้างอนาคตวุ่นวาย ! เพื่อไทยย้ำ เลือกส.ส.ต้องสูตร100 หลังฝ่ายตัวเองได้เปรียบ

4 July 2022
336   0

ค่ะ

  เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่ตอนนี้มีปัญหาเรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 และหาร 500 ว่า จุดยืนของพรรค พท.นั้นได้พิจารณาข้อกฎหมาย โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญแล้วเห็นว่าไม่มีช่องทางใดที่จะให้ใช้การหารด้วย 500 ได้ มีก็เพียงแค่ช่องเล็กๆ ที่เอื้อและส่งผลให้เราใช้การหาร 100 มากกว่า ดังนั้น หากเราไปใช้การหาร 500 ตนเกรงว่าจะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคต เวลานำไปใช้แล้วอาจจะมีการตีความและร้องเรียนจนเกิดความวุ่นวาย ฉะนั้น ก่อนที่จะเกิดปัญหาขึ้น เราควรแก้ปัญหาตั้งแต่วันนี้ดีกว่า เนื่องจากการหารด้วย 100 นั้นปลอดภัยกว่า อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในการประชุมร่วมรัฐสภาที่จะมีขึ้นในวันที่ 5-6 กรกฎาคม ประเด็นของกฎหมายลูกน่าจะพูดกันหนักเรื่องการหารด้วย 100 และ 500

เมื่อถามว่า ตอนนี้ท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลที่เคยสนับสนุนการหาร 100 ดูเหมือนจะเปลี่ยนไป จะเป็นปัญหาทำให้การอภิปรายจนยืดเยื้อหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยืดเยื้อก็ไม่เป็นอะไร หากเป็นเรื่องใหญ่ก็ควรถกกันให้จบสิ้นกระบวนความ เราไม่หวงเวลา มันไม่มีประเด็นอะไรมากนอกจากการหารด้วย 100 และ 500 ดังนั้นเชื่อว่าการพิจารณากฎหมายลูกทั้งสองฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งใช้เวลา 2 วันก็น่าจะจบ แต่หากไม่จบก็จำเป็นต้องขอขยายเวลาการประชุมต่อไป แต่ยังมองว่าไม่มีเหตุผลใดที่จะลาก เพราะถึงอย่างไรก็ลากได้ไม่เกิน 1 สัปดาห์ ซึ่งก็ไม่ได้เกิดประโยชน์หรือโทษอะไรกับใคร รัฐบาลก็ใช่ว่าจะได้เปรียบอะไร ดังนั้น ควรทำให้จบ หากใครติดใจก็ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่อให้จบ

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ฝั่งรัฐบาลเริ่มออกมาเห็นด้วยกับการหาร 500 เป็นเพราะเกรงว่าพรรค พท.จะเกิดแลนด์สไลด์หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เราเป็นห่วงอย่างเดียวว่าการพิจารณากฎหมายนี้จะเลือก 500 หรือ 100 หากไปกังวลว่าพรรคนั้นจะได้เปรียบ หรือพรรคนี้จะเสียเปรียบ แบบนี้ไม่ได้ยืนอยู่บนเหตุผล ถ้าเราคิดว่าเราจะต้องมาวางระบบที่ดีให้กับการเลือกตั้งเพื่อความเป็นธรรม ไม่ใช่คิดถึงวันนี้ แต่ต้องคิดถึงวันหน้าด้วย ใครจะเป็นรัฐบาลหรือจะเลือกตั้งวันหน้าก็เอาหลักนี้คิด คิดได้ไม่ยาก และกฎหมายจะผ่านเร็วด้วย อย่าไปคิดว่าใครได้เปรียบเสียเปรียบ การเลือกตั้งคนจะชนะปัจจัยหลักจริงๆ คือศรัทธาของประชาชน เรื่องระบบเลือกตั้งมีส่วนช่วยได้นิดเดียว ถ้าศรัทธาของประชาชนอยู่ที่ใคร เอาไม่อยู่หรอก ฉะนั้น อย่ากังวล ควรเอาเวลาไปทำดีกับประชาชน ใครแพ้ชนะชี้ขาดตรงนั้น ส่วนเรื่องแลนด์สไลด์ก็ไม่ได้คิดว่าระบบหาร 100 จะทำให้พรรค พท.แลนด์สไลด์ แต่คิดว่าผลงานในอดีตและความทุกข์ยากของประชาชนที่กำลังหาทางออกนั้นคิดถึงเรา ทำให้เราแลนด์สไลด์