เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #อ้าง”สิทธิมนุษยธรรม” ! พิธา ยื่นประกัน”ตะวัน” อีกรอบ หลังโดนคดี112ซ้ำซากจนถูกถอนประกัน

#อ้าง”สิทธิมนุษยธรรม” ! พิธา ยื่นประกัน”ตะวัน” อีกรอบ หลังโดนคดี112ซ้ำซากจนถูกถอนประกัน

20 May 2022
330   0

   วันนี้ ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ต้องหาคดีถูกกล่าวหาว่า หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ตามมาตรา 368 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในคดีโพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 โดยนายพิธาใช้ตำแหน่ง ส.ส.ขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ศาลยกคำร้อง โดยอ้างเหตุไม่ปรากฏหลักฐานเงินเดือน

.

นายพิธา กล่าวว่า เป็นครั้งที่ 2 ที่เดินทางมายื่นประกันตัวน.ส.ทานตะวัน จากที่เราเคยยื่นเรื่องการสันนิษฐานในความบริสุทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลไทยเคยมีอนุสัญญาในระดับสากลไว้ ตนเป็นห่วงเรื่องสุขภาพเพราะวันนี้เป็นวันที่ 30 เเล้ว ที่มีการอดอาหาร ส่วนที่ครั้งเเรกยื่นประกันไม่สำเร็จ ตนยังไม่ได้เห็นเหตุผลโดยตรง เพียงแต่ทราบจากทางสื่อมวลชนว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับเอกสาร ซึ่งถ้าเป็นเเค่เรื่องเอกสารจริงก็เข้าใจว่าวันนี้น่าจะมีข่าวดี

.

นายพิธา กล่าวอีกว่า ไม่เเน่ใจว่าเป็นเรื่องเเค่นี้จริงหรือไม่ เพราะการเรียงลำดับความสำคัญ เรื่องนิติรัฐ นิติธรรม ตามหลักสากล สิทธิผู้ต้องหา สิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับวิกฤตสุขภาพ ควรลำดับมาก่อนเรื่องเอกสาร เพราะเอกสารที่ยื่นในครั้งนั้นก็เขียนไว้ชัดเจนว่ามีเงินเดือนเท่าไหร่ไม่ใช่ไร้เดียงสาโดยไม่รู้ เพราะศาลเคยบอกว่ามีข้อเเตกต่างระหว่างสลิปเงินเดือนกับหนังสือรับรองเงินเดือน รวมทั้งอาจจะเป็นหนี้สินจนหักได้ไม่ครบ ตนคิดว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เเต่หากศาลคิดว่าเป็นประเด็นสำคัญ วันนี้คงจะมีข่าวดี จะได้พา น.ส.ตะวันกลับบ้านเพื่อไปรักษาตัว เตรียมตัวศึกษาต่อ เเละสู้คดีอย่างยุติธรรมตรงไปตรงมา ตอนนี้จะขอลองอีกสักครั้ง คราวที่เเล้วไม่ใช่การบกพร่องทางเอกสารก็ถือว่าครบ

.

“ผมเป็น ส.ส.ไม่ใช่พนักงานเอกชน ทำงานเป็น ส.ส.มีอัตราเงินเดือนอยู่อัตราเดียว เเต่เมื่อศาลไม่มั่นใจไม่ให้ผลัดส่ง คิดว่าวันนี้คงยื่นประกันสำเร็จ ส่วนจะได้ประกันวันนี้เเน่นอนหรือไม่ ตนคงไม่ไปก้าวล่วง หน้าที่ของผมเป็นเพียงนายประกันที่จะใช้ตำเเหน่งประกันตัว น.ส.ทานตะวันให้ได้” นายพิธา กล่าว

.

นายพิธา กล่าวด้วยว่า ครั้งนี้เป็นการฝากขังครั้งที่ 7 มองว่าการที่จะฝากขังใครต้องมีลิมิต เชื่อมั่นในฝีมือทนายความในเรื่องการค้านการฝากขังเพิ่ม ส่วนผู้ต้องขังทางการเมืองคนอื่น ๆ จะทำหน้าที่ ส.ส.ในการช่วยประกัน เเต่ในขณะเดียวกันจะทำหน้าที่เเก้ไขกฎหมายสิทธิมนุษยชนทั้ง 5 ฉบับ รวมถึงประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เเละพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ด้วย ได้ยื่นไปนานแล้ว แต่ไม่เเน่ใจว่าสภาจะใช้เวลาบรรจุนานเท่าไหร่ เเต่มีฝ่ายกฎหมายเเละ ส.ส.ของพรรคคอยติดตามอยู่

——————————-

แหล่งข่าว

ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่