เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #อ้างทางออกดีที่สุด ! เพื่อไทย ลั่นพร้อมใช้สูตร 100 โบ้ยทำสภาล่ม

#อ้างทางออกดีที่สุด ! เพื่อไทย ลั่นพร้อมใช้สูตร 100 โบ้ยทำสภาล่ม

9 August 2022
317   0

   วันที่ 9 ส.ค.65 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) 2 ฉบับ รัฐสภา  กล่าวถึงองค์ประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (10ส.ค.) ว่า ยืนยันฝ่ายค้านไม่มีปัญหาในการลงชื่อเข้าร่วมประชุมตามปกติ ส่วนกรณีที่จะมีการทำให้องค์ประชุมล่มเพื่อให้การพิจารณาไม่ทัน 180 วัน และกลับไปใช้ร่างเดิมนั้น มองว่าฝ่ายค้านเป็นเสียงข้างน้อยคงไม่สามารถกำหนดอะไรได้ ต้องแล้วแต่เสียงส่วนใหญ่ว่าจะเอาอย่างไร แต่สำหรับพรรคเพื่อไทยยังยืนยันจุดยืนเดิมมาโดยตลอดในการใช้สูตรหาร100 คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ถ้าทำตามนี้แต่แรกก็จบไปนานแล้ว

ทั้งนี้ตนอยากให้ฝ่ายเสียงข้างมากในรัฐสภามีความชัดเจนและคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน ส่วนกรณีที่หากเกินกรอบ 180 วันและสูตรหาร 500 จะตกไป เราคิดว่าเป็นช่องทางที่ดีที่สุดและช่องทางที่สะดวกที่สุดของฝ่ายเสียงข้างมากที่จะกลับมาหาร100 ทั้งนี้หากจะเดินหน้าหาร 500 พรรคเพื่อไทยก็ไม่มีปัญหาแต่เท่าที่ฟังมาหลายพรรคของฝ่ายรัฐบาลบอกว่าอยากจะกลับมาในทิศทางที่ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข เรื่องนี้เดินไม่ถูกทิศมาบางส่วน ดังนั้นหากจะกลับมาถูกทิศก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าไม่มีปัญหากับหาร 500 หมายความว่าเห็นด้วยแล้วใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เรายืนยันมาตลอดว่าหาร 500 ขัดหรือแย้งต่อกฎหมาย แต่ถ้าจะดันไปข้างหน้าก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรเพราะเป็นเสียงข้างมาก แต่เราไม่เคยคิดหรือกลับไปกลับมา ยืนยันว่าหาร100ตลอด ส่วนฝ่ายรัฐบาลจะทำอย่างไรก็ไม่กล้าจะคาดเดา

เมื่อถามว่า ได้ประเมินว่ากฎหมายลูกจะผ่านในวันพรุ่งนี้หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า คาดเดายาก รอดูหน้างานเป็นหลัก และเมื่อถามว่าหากการประชุมล่มจะสามารถชี้แจงเหตุผลต่อประชาชนได้หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เราสามารถชี้แจงได้ไม่มีปัญหา ให้เกิดขึ้นก่อน ตอนนี้ยังไม่เกิด เราได้แต่คาดการณ์

“สำหรับพรรคเพื่อไทยหากสูตรหาร 500 ผ่านวาระสาม จะยื่นเรื่องไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ซึ่งอาจจะเกิดได้ 2 กรณีคือ 1.การจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และ2. หน้าที่ของผู้แทนราษฎรคืออะไร โดยอีกส่วนหนึ่งเราเตรียมจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าขัดหรือแย้งต่อกฎหมายหรือไม่ แต่หากร่างกฎหมายลูกตกไปในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ หรือทำไม่เสร็จภายใน 180 วัน เราก็คงจะพับแผลนี้ไว้เพราะได้กลับมาที่ร่างเดิมแล้วและเป็นร่างที่พรรคเพื่อไทยรับได้

ทั้งนี้ร่างกฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับที่ผ่านรัฐสภาในวาระแรกเสนอสูตรหาร100เหมือนกันหมด ไม่มีฉบับใดเลยที่เขียนว่าหาร 500 และที่ติดๆขัดๆก็เพราะเลือกหาร500 ถ้าทำถูกหลักแต่ต้นก็จะไม่มีปัญหาเช่นนี้ ตนจึงอยากให้ทุกพรรคทุกคนที่เป็นกรรมาธิการเลิกคิดว่าพรรคเพื่อไทยได้เปรียบและพรรคเล็กเสียเปรียบ มาเริ่มต้นกันใหม่ พรรคใหญ่ก็มีคนมากเป็นธรรมดา พรรคเล็กตั้งใหม่มีขนาดเล็กก็ไม่เป็นไร  กฎหมายนี้ไม่ได้ทำเพื่อให้ใครได้เปรียบเสียเปรียบ แต่ทำเพื่อพี่น้องประชาชนทั้งหมด เพื่อให้เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ” นายสมคิด กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันหรือไม่ว่าจะไม่เล่นเกมทำให้องค์ประชุมล่ม นายสมคิด กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเล่นเกม พรรคเพื่อไทยทำองค์ประชุมล่มไม่ได้ถ้าเสียงข้างมากไม่ทำ พรรคเพื่อไทยเป็นเสียงข้างน้อย

เมื่อถามว่าจะร่วมกับเสียงข้างมากด้วยหรือไม่ เพราะมีรายงานข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐอยู่กับพรรคเพื่อไทยเพื่อจะร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้ นายสมคิด กล่าวว่า เราไม่ได้ดีลกันเรื่องนี้ เรายังไม่รู้เลยว่าเขาพูดกันอย่างไร  บางเรื่องถ้าจับอะไรได้ก็จับพรรคเพื่อไทยไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งก็ไม่เคยเป็นจริงเสียที แต่ยืนยันว่าในวันพรุ่งนี้ต่อให้เดินไปอย่างไร ตนก็อยากให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นในระบบรัฐสภาว่า หากการประชุมล่มก็มีเหตุผลของมัน สมมติเดินหน้าก็มีเหตุผลของมัน

เมื่อถามว่า การคำนวณหาจำนวนส.ส.ต้องนำเรื่อง ส.สพึงมีเข้ามาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า หากเป็นสูตรหาร100 ไม่มีการนำเรื่องส.ส.พึงมีเข้ามาเกี่ยว เจตนารมณ์การแก้บัตรเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ ชัดเจนว่าใครเลือกใคร เลือกเขตหรือเลือกพรรค แต่การบอกให้มีส.ส.พึงมีเป็นการใช้บัตรใบเดียว ซึ่งตอนนี้รัฐธรรมนูญแก้ไขเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบแล้ว ถ้าไม่คิดอย่างอคติกฎหมายนี้ง่ายมากและไม่มีอะไร พรรคเพื่อไทยออกมาต่อสู้ตามบริบทของพรรคเท่านั้นเอง เพียงแต่เห็นว่าเราได้เปรียบที่เป็นพรรคใหญ่ ถ้าอย่างนั้นพรรคอื่นก็ทำให้พรรคใหญ่ขึ้น จะมาโทษว่าเราเป็นพรรคใหญ่ได้อย่างไร อยากให้เราเป็นพรรคเล็กถึงจะเสียเปรียบหรือไม่ เอากฎหมายเป็นหลักดีกว่า ยังยืนยันอีกครั้งว่าไม่ว่าจะยึดหาร500 หาร100 หรือหารล้าน คนไม่เลือกก็ไม่มีค่าอะไรเลย ฉะนั้นอย่าไปดันทุรัง เอาให้จบสิ้นกระบวนความและถูกต้อง

Cr.สยามรัฐ