ข่าวประจำวัน » #อ่างทะลัก!!น้ำท่วมชัยภูมิกว่าเมตรรอบ2

#อ่างทะลัก!!น้ำท่วมชัยภูมิกว่าเมตรรอบ2

30 July 2017
667   0

                  เขื่อนนอนลำคันฉู ทะลักท่วมแก้งคร้อซ้ำรอบ 2 สูงกว่า 1 เมตร นอภ.ประกาศภัยพิบัติแล้ว 4 ตำบล

 

                  วันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากฤทธิ์พายุเซินกามาอย่างต่อเนื่อง จนพายุดังกล่าวเริ่มอ่อนแรงลงบ้างแล้ว แต่ยังส่งผลกระทบใน 2อำเภอ เขตพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จนทำให้มีปริมาณน้ำล้นสันเขื่อนลำคันฉู สูงเกือบ 1 เมตร จนล้นทะลักหลากเข้าท่วมพื้นที่กว่า 10 ตำบล ในเขตพื้นที่ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ มาตั้งแต่ตลอดช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหนักสุดอีกเป็นระลอกที่สาม ล่าสุดขณะนี้ในรอยต่อ 3 ตำบล ได้รับความเดือดร้อนหนัก ใน ต.หนองแวง, ต.บ้านเพชร และ ต.หัวทะเล ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่นับหลายพันครอบครัวตั้งตัวไม่ทันถูกน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านสูงกว่า 1-2 เมตร อย่างรวดเร็วมาตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา

                   จนทำให้ทรัพย์สินอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและรถยนต์ที่จอดไว้ภายในบ้านได้รับความเสียหายถูกน้ำท่วมจมมิดคัน นำออกจากบ้านไม่ได้เป็นจำนวนมากอีกนับหลายร้อยครอบครัว และต้องพากันเร่งอพยพหนีออกจากบ้านกันอลหม่านมาต่อเนื่อง ในขณะนี้ที่ระดับน้ำหลากเข้าพื้นที่ยังคงมีระดับท่วมสูงขึ้นต่อเนื่อง และทางอำเภอต้องเร่งติดตั้งเครื่องสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่เป็นการด่วนแล้ว เพื่อที่จะไม่ให้น้ำหลากเข้ามาไปกระทบที่น้ำใกล้จะถึงจุดใกล้กับโรงพยาบาลประจำอำเภอบำเหน็จณรงค์ ที่อาจเสี่ยงเกิดผลกระทบถูกน้ำหลากเข้าท่วมในครั้งนี้ด้วยได้เช่นกัน ทางด้าน นายชูศักดิ์ ตรีสาร ผวจ.ชัยภูมิ ได้สั่งการเบื้องต้นให้ ทางอำเภอบำเหน็จณรงค์ และ ปภ.จ.ชย. นำถุงยังชีพเข้าช่วยเหลือผู้เดือดร้อนโดยเร่งด่วนแล้ว

                  ขณะที่อีกด้านในเขต ต.แก้งคร้อ อ.แก้งคร้อ หลังจากเมื่อวานนี้ถูกน้ำป่าหลากจากเทือกเขาภูแลนคา หลากเข้าท่วมพื้นที่มีโรงเรียนและบ้านเรือนประชาชนรวมทั้งพื้นที่การเกษตรนาข้าวเสียหายไปแล้วนับหลายพันไร่ ล่าสุดอิทธิพลพายุเซินกายังส่งผลทำให้ฝนตกบนเทือกเขาภูแลนคายังไม่หยุดต่อเนื่อง จนเกิดน้ำหลากเข้าท่วมในเขต อ.แก้งคร้อ ท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร ซ้ำหนักไม่หยุดอีกขยายวงกว้างพื้นที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

                   ทำให้พื้นที่การเกษตรเสียหายหนักถูกน้ำทะลักเข้าท่วมเป็นวงกว้างต่อเนื่องอีกนับหมื่นไร่ ในพื้นที่รอยต่อกว่า 3 ตำบลในเขต อ.แก้งคร้อ ได้แก่ ต.หนองไผ่, ต.ช่องสามหมอ และ ต.บ้านแก้ง ทำให้ถนนภายในหมู่และบ้านเรือนของประชาชน ในหมู่บ้านปทุมหมู่ 9 ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ชาวบ้านแทบตั้งตัวไม่ทันเช่นกัน ที่น้ำทะลักเข้ามาในพื้นที่อย่างรวดเร็วมากและต้องพากันอพยพหนีน้ำไม่ทันมวล น้ำทะลักช่วงกลางดึกข้าวของเสียหายเครื่องมือการเกษตรจมน้ำเสียหายอีกเป็นจำนวนมากหลายร้อยครอบครัวอีกเช่นกัน ทางด้านนายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล นายอำเภอแก้งคร้อ ยอมรับว่าน้ำท่วมในครั้งนี้มวลน้ำเกินความคาดหมาย และในขณะนี้ได้ให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งช่วยกันออกสำรวจลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการด่วนแล้ว เพื่อรายงานระดับน้ำเป็นระยะๆ ไปตลอดช่วง 1 สัปดาห์ พร้อมประกาศให้พื้นที่ตำบลที่อยู่ใกล้กับเทือกเขาภูแลนคา ทั้ง 4 ตำบล ได้แก่ ต.แก้งคร้อ, ต.หนองไผ่, ต.ช่องสามหมอ และ ต.บ้านแก้ง เป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉินไว้ก่อนแล้ว

                   ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านบางส่วนที่บ้านถูกน้ำท่วมเข้าบ้านไม่ได้ ก็ช่วยกันลดความเครียดด้วยการพากันออกมาจับกลุ่มหาปลาในพื้นที่เป็นไปประกอบอาหารและนำไปจำหน่ายได้บางส่วนในการช่วยเลี้ยงครอบครัวอีกทางด้วย

 

 

ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news