ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อ่วม170คดี ! ม๊อบล้มเจ้าโดนหนัก

#อ่วม170คดี ! ม๊อบล้มเจ้าโดนหนัก

30 November 2020
942   0

ไล่เช็คบิล’ม็อบ3นิ้ว’! ตร.แจงดำเนินคดีผู้ชุมนุมทั่วประเทศแล้วกว่า170คดี
วันจันทร์ ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 12.30 น.
โดย. แนวหน้า

 

แก้ไขรัฐธรรมนูญ ม็อบ การเมือง คณะราษฎร

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวถึงการชุมนุมกลุ่มราษฎร ที่บริเวณด้านหน้ากรมทหารราบ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ว่า เบื้องต้นการชุมนุมไม่ได้มีการแจ้งจัดการชุมนุม และผู้กำกับการ สน.บางเขน ได้ประกาศให้ยุติการชุมนุมในเวลา 18.00 น.แต่ผู้ชุมนุมยังฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหน้าที่ ชุมนุมจนถึงเวลา 22.00 น.ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลังยุติการชุมนุมมีทรัพย์สินของราชการเสียหายหลายรายการ โดยเฉพาะรถตู้ของตำรวจมีการถูกทุบทำลาย พ่นสี และปล่อยลมยาง รวมกว่า 20 คัน

 

รวมทั้งบริเวณสวนหย่อมของ กทม.ถูกทำลายทำให้เสียหาย และผู้ชุมนุมบางส่วนนำสีมาเทใส่พื้นที่อยู่ด้านหน้ากรมทหารราบที่ 11 สกปรกเลอะเทอะ ตำรวจจึงได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยงข้องเข้าตรวจสอบประเมินความเสียหาย พร้อมแจ้งความดำเนินคดีแล้ว โดยภาพรวมของการชุมนุมเมื่อวาน พบว่าเข้าข่ายความผิดอย่างน้อย 2 ข้อหา คือ จัดการชุมนุมโดยผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และทำให้เสียทรัพย์ซึ่งทรัพย์สินของทางราชการ ส่วนการปราศรัยของแกนนำอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง

รอง ผบช.น.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ตำรวจยังสามารถจับกุม นายวชิระ ศรีงาม หรือเจี๊ยบ หนึ่งในผู้ชุมนุมที่ไปทุบทำลาย และปล่อยลมรถตู้ตำรวจ สน.สายไหม ที่จอดอยู่ตรงป้ายรถประจำทางบริเวณใกล้กับจุดที่มีการชุมนุม ในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงได้ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีเรียบร้อย

 

ขณะที่ภาพรวมการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งแต่ที่มีการจัดการชุมนุมจนถึงปัจจุบัน มีการดำเนินคดีทั่วประเทศไปแล้วกว่า 170 คดี เฉพาะในกรุงเทพมหานคร 110 คดี ส่งสำนวนให้อัยการไปแล้ว 21 คดี ส่วนเกือบทั้งหมดอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง นอกจากนี้ ยังมีคดีที่รอส่งให้อัยการอีก 4 คดี และคดีที่อยู่ระหว่างรอสอบสวนอีก 85 คดี ส่วนที่การประกาศรวมตัวชุมนุมช่วงบ่ายวันนี้ที่ สน.ชนะสงคราม และ สน.ลุมพินี เพื่อให้กำลังใจแกนนำที่ถูกดำเนินคดี ซึ่งก็ยังไม่ได้มีการแจ้งจัดการชุมนุมแต่อย่างใด.🇹🇭🧚‍♀️