เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #อุ้ย ค่าแรง 800 ! แม้วชูนโยบายแลนด์สไลค์ อ้างศก.จะวิ่งฉิว

#อุ้ย ค่าแรง 800 ! แม้วชูนโยบายแลนด์สไลค์ อ้างศก.จะวิ่งฉิว

14 September 2022
304   0

 

   เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2565 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือโทนี่ วู้ดซัม ตอบคำถามผ่าน CARE Talk x Care ClubHouse หัวข้อ นโยบาย “เกษตร – Soft Power” ของเพื่อไทยทำอย่างไรให้ปังเหมือนไทยรักไทย หากพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งชูนโยบายและได้เป็นรัฐบาล จะผลักดันอย่างไรให้นโยบายที่เคยหาเสียงไว้สามารถเป็นจริงได้ภายในเวลาที่กำหนด ทั้งความคาดหวังของประชาชน รวมถึงแรงขับเคลื่อนของราชการที่จะช่วยกันผลักดันนโยบาย

นายทักษิณ กล่าวว่า ตอนนี้ระบบราชการพังทั้งระบบไปแล้ว แต่ถามว่ารื้อฟื้นง่ายไหมตอบได้เลยว่าง่ายมากคือ 1.ต้องใช้ Digital Lifesation ระบบราชการ คือใช้กระดาษให้น้อย และใช้ออนไลน์ให้มาก ในขณะเดียวกันต้องเข้มงวดกับการหากินกับตำแหน่ง การเลื่อนชั้น โยกย้ายของข้าราชการ ยกเลิกส่วย ต้องจัดการอย่างเด็ดขาด ซึ่งทั้งหมดเป็นต้นเหตุของความเสื่อมในระบบราชการ และพยายามสร้างบริการทุกอย่างเป็น Application

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ 2 นโยบายจะต้องทำได้หลายอย่างพร้อมกัน เพราะหากเราทำไม่พร้อมกัน ก็จะสร้างปัญหาใหม่ขึ้นได้ ยกอย่างตนเคยประกาศว่า 6 เดือนจะทำบัตร 30 บาทรักษาทุกโรคและกองทุนหมู่บ้านพร้อมกัน ก็สามารถทำเสร็จภายใน 5 เดือน ถ้าเราบีบตัวเราเอง ข้าราชการก็จะต้องช่วยกันทำ

“วันนี้ผมคิดว่านโยบายที่ต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสร้างความยั่งยืนให้กับสังคมไทย ทางด้านรายได้ของภาคประชาชนต้องทำพร้อมกัน ทำช้าไม่ได้และต้องหา New Money เข้ามาให้ได้เพราะเงินที่มีอยู่ไม่พอในการฟื้นประเทศ”

เมื่อถามว่าหากนี่มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะกลับมาเป็นรัฐบาล การวางนโยบายที่สำคัญจะต้องเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าการเกษตร และซอฟท์พาวเวอร์ก็จะต้องทำ แต่นโยบายที่ปรับโครงสร้างด้านเศรษฐกิจก็ต้องมีใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า แน่นอน เพราะการหาเงินในโลกนี้หากหาเงินแบบเดิม เราไม่สามารถสู้ประเทศอื่นได้อยู่แล้ว หากตอนนี้เรายังหาเงินขาเดียวเป๋ๆ แบบนี้ แพ้ประเทศอื่นแน่นอน อีกหน่อยค่าเงินบาทก็จะแย่ไปเรื่อยๆ ค่าแรงงานประเทศอื่นวิ่งไปแล้ว

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า ยกตัวอย่างประเทศออสเตรเลียค่าแรงอาจจะสูงขึ้นถึงชั่วโมง 1000 บาท แต่ของเราอย่างมากชั่วโมงไม่เกิน 60 บาท แบบนี้อยู่ไม่ได้แน่นอน เพราะเราต้องนำเข้าของจากต่างประเทศมาบริโภค ต้องนำเข้าวัสดุอาหารสัตว์จากต่างประเทศ เช่นข้าวโพดที่ทำมาเอามาทำอาหารสัตว์ ขณะเดียวกันเราต้องบริโภคในประเทศ โดยที่มีส่วนผสมของวัตถุดิบต่างประเทศ ซึ่งค่าใช้จ่ายของต่างประเทศก็สูงขึ้นแล้ว เราก็จะไปลำบากขึ้นอีก ผลสุดท้ายเราอาจต้องกินแกลบ

“ผมเพียงประมาณการหยาบๆ จากการทำงานมา และเห็นจากวิธีคิดของคนรุ่นใหม่ในพรรคเพื่อไทย ทำให้ผมคิดว่าค่าแรงวันนี้ 300 บาท ผมว่าในเทอม 2 หากพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ 2 เทอมอาจจะได้ให้ค่าแรงวันละ 800 บาท เพราะเทอมแรกเหมือนห้างร้านที่พังไปแล้วต้องรื้อขึ้นมาซ่อมใหม่ แต่เทอมที่ 2 รับรองว่าเศรษฐกิจจะต้องวิ่งฉิว”

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า เพราะฉะนั้นค่าแรง 800 บาทเป็นเรื่องธรรมดาเลย มันต้องไปได้ขนาดนั้นไม่งั้นมันอยู่ไม่ได้จริงๆ อีก 4 ปีข้างหน้า ยังไม่ทราบว่าค่าครองชีพจะเป็นอย่างไร เพราะวันนี้ค่าครองชีพน่ากลัวมาก มันขึ้นมาสูงและรายได้คนไทยไม่มีเลย