ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อุดมชี้! การคุ้มครองเสรีภาพสื่อหากไร้กรอบดูแลยาก แนะไม่ให้รัฐแทรกแซง

#อุดมชี้! การคุ้มครองเสรีภาพสื่อหากไร้กรอบดูแลยาก แนะไม่ให้รัฐแทรกแซง

25 February 2018
784   0

“อุดม” โฆษก กรธ. ชี้การคุ้มครองเสรีภาพสื่อตามรัฐธรรมนูญ หากไม่มีกรอบ ดูแลยาก แนะต้องแลกเปลี่ยนความคิด ดูแลกันเอง ไม่ให้รัฐแทรกแซง

Inn – นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ การคุ้มครองเสรีภาพของสื่อตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ว่า ในอดีตรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคนที่ทำหน้าที่สื่อ ไปมุ่งเน้นปัญหาทางการเมืองมากเกินไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่จบสิ้น และการทำหน้าที่สื่อไปกระทบกับผลประโยชน์ แต่ปัจจุบันไม่ได้มีเรื่องการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่มีปัญหาเรื่องการรับข้อมูลข่าวสารด้วย ดังนั้น ควรมีกรอบให้ทุกคนยึดถือ โดยไม่ได้มองแค่การใช้เสรีภาพ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในอาชีพเพียงอย่างเดียว และไม่ใช่การมุ่งเน้นคุ้มครองสื่อเพียงอย่างเดียว ขณะที่ในแง่กฎหมายเห็นว่า การใช้เสรีภาพต้องไม่กระทบกับการทำหน้าที่ของภาครัฐ ไม่ทำลายสิทธิเสรีภาพคนอื่น

ทั้งนี้ นายอุดม ยังกล่าวว่า ประเทศที่มีเสรีภาพมักจะมีกลุ่มคนที่ออกมาวัดการใช้เสรีภาพของตัวเอง เช่น กลุ่มคนอย่างเลือกตั้ง อาทิ นายรังสิมัน โรม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ดังนั้นการใช้สรีภาพ ต้องเป็นเสรีภาพที่มีสติ ไม่สร้างความเดือดร้อนด้วย พร้อมมองว่าในยุคปัจจุบัน สื่อคุมยาก เพราะไม่ได้มีสื่อเพียงกลุ่มเดียวที่นำเสนอข่าว แต่ทุกคนกลายเป็นสื่อ เพราะมีเทคโนโยลีที่มีพัฒนาการ และมองว่าเสรีภาพของสื่อที่ไม่มีกรอบ ยิ่งทำให้การดูแลกันของสื่อยากยิ่งขึ้นและเกิดความวุ่นวาย ดังนั้นเสรีภาพของคนใช้สื่อ ต้องแสดงตัวตน เพราะการใช้เครื่องมือสื่อสารด่าหรือว่ากันบนโซเชียล แบบไม่แสดงตัวตน เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ไม่เรียกว่าเสรีภาพ ซึ่งสังคมต้องตระหนัก และต้องมีกฎหมายขึ้นมากำหนดไว้ และหากไม่อยากให้อำนาจรัฐเข้ามาควบคุม สื่อต้องแลกเปลี่ยนความคิดและหาวิธีดูแลดันเองให้ได้ นอกเหนือจากเรื่องจริยธรรมที่ต้องมีกำกับในวิชาชีพ

สำนักข่าววิหคนิวส์